หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกคุณภาพชีวิต | จากสมองคนสู่สมองกลอัจฉริยะ
 

ระบบติดตามรถไฟอัตโนมัติ Automatic Train Tracking//ดร.ชิต เหล่าวัฒนา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 มิถุนายน 2554 10:26 น.
       สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ศึกษาแนวทางออกแบบ/พัฒนาระบบสารสนเทศตามดำริของการรถไฟแห่งประเทศไทยในงานซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน(CMMS) ระบบงานบริหารพัสดุ และระบบติดตามรถอัตโนมัติ (Automatic Train Tracking)
       

       
       สำหรับความต้องการด้านระบบติดตามรถนั้น เราได้ออกแบบให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมบำรุงทำหน้าที่บันทึกการใช้ข้อมูลของขบวนรถ โดยใช้ระบบ RFID Tag ติดตั้งบนตู้ขบวน บันทึกข้อมูลสำหรับการใช้งานของหัวลากและล้อเลื่อน และเชื่อมต่อกับ CMMS เพื่อนำส่งข้อมูลไปยังศูนข้อมูลหลัก (Data Center) สำหรับการวางแผนการซ่อมบำรุง เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้เป็นประเภท Real-Time เรายังได้ประโยชน์ในการรับทราบ (Monitoring) เหตุการณ์ปัจจุบัน เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที สาเหตุที่เราเลือกใช้เทคโนโลยี RFID คือราคาถูกและมีความน่าเชื่อถือ (Reliability) สูงกว่าเทคโนโลยีอื่นๆเช่น ดาวเทียม ซึ่งในกรณีทีมีฝนพายุฟ้าคะนอง ข้อมูลจะตกหล่นได้

ระบบติดตามรถไฟอัตโนมัติ Automatic Train Tracking//ดร.ชิต เหล่าวัฒนา
       เจ้าหน้าที่ด้านการเดินรถของการรถไฟฯ สามารถใช้ข้อมูลเดียวกันนี้จาก RFID Tag ที่ตู้ขบวนเพื่อติดตามการเคลื่อนย้ายของรถจักร, รถโดยสาร, รถสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกและให้สอดคล้องกับแผนกการเดินรถ และฝ่ายให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการผ่าน Call center ดังนั้นจึงต้องมีการติดตั้ง RFID Reader เพิ่มเติมที่ตำแหน่งรางจะได้ตรวจสอบการเข้า-ออกสถานีของรถไฟและระบุตำแหน่งแต่ละขบวน ทั้งนี้ที่ CockPit สามารถแจ้งเตือนความเร็วขบวนที่ใช้ความเร็วสูงเกินไปหรือไม่อย่างไร ในระยะต่อไป ทางฟีโบ้สามารถออกแบบ/ติดตั้งระบบแนะนำความเร็ว (Speed Profile) ให้เหมาะสมกับลักษณะภูมิประเทศและสภาพใช้งานของรางเพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ “ตกราง”
       
       ข้อมูลสารสนเทศด้านการติดตามขบวนรถไฟชุดนี้นั้นถูกสร้างขึ้นมาเป็น “ชุดเดียวกัน” เพื่อให้แต่ละหน่วยงานในการรถไฟฯ ไม่เกิดความสับสน ตลอดจนความล่าช้าของการไหลหรือการเชื่อมต่อของข้อมูลระหว่างระบบงานที่ต่างกัน ดังนี้คำว่า “รถไฟไทยทำงานเชื่องช้า” จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ผู้บริหารรถไฟในระดับต่างๆมีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจ

ระบบติดตามรถไฟอัตโนมัติ Automatic Train Tracking//ดร.ชิต เหล่าวัฒนา
       รายได้ปีของการรถไฟฯจำนวน 1,197 ล้านบาท เกิดจากการให้บริการขนส่งสินค้า:ปูนซีเมนต์ 246 ล้านบาท น้ำมัน 471 ล้านบาท น้ำมันดิบ 340 ล้านบาท แก๊ส แอลพีจี 140 ล้านบาทจากข้อมูลปี 2547-2551 การขนส่งสินค้าปูนและผลิตภัณท์ปิโตรเลียม มีจำนวนการขนส่ง 6,535 ล้านตันกิโลเมตร และสินค้าอื่นๆ 4,155 ล้านต้นกิโลเมตร ดังนั้น รายได้ที่คาดว่าการรถไฟจะได้รับทั้งหมดจากการประมาณการ 2,000 ล้านบาทต่อปี เป็นการขนส่งสินค้าด้านปิโตรเลี่ยม ประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี จากข้อมูลการขนส่งทางถนนเปรียบเทียบกับการขนส่งโดยราง มีค่าประมาณ 40 เท่า และทางน้ำ 3.5 เท่า ถ้าเราติดตั้งระบบ Automatic Train tracking และระบบซ่อมบำรุงที่ดีขึ้น ย่อมปรับปรุง Logistic และสามารถทำให้การรถไฟแย่งชิงส่วนแบ่งการขนส่ง มาได้ถึง 4 เท่า การรถไฟก็น่าจะมีรายได้ปีละประมาณ 8,000 ล้านบาท กำไรจากการขนส่งสินค้าเพียงอย่างเดียว น่าจะเพียงพอต่อการคืนทุนของระบบนี้ในระยะเวลาไม่นานนัก
       
       นอกจากนี้ในรอบปีที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้ให้บริการผู้โดยสารกว่า 46 ล้านคน ระยะการเดินทางสูงถึง 8,200 คน/กม. มีรายได้จากการโดยสารประมาณ 4,200 ล้าน การขนส่งทางรถไฟฯ มีจุดแข็งและข้อได้เปรียบที่สามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าได้ปริมาณมาก ประหยัดพลังงาน ดังนั้นหากการรถไฟฯ ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้มีข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว ทันเวลา การรถไฟฯ จะมีบทบาทด้านการขนส่งสินค้าซึ่งช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิงของชาติและการพัฒนาระบบ Logistics เพื่อการลดต้นทุนของประเทศอย่างมาก
       
       ท่านผู้อ่านสามารถส่งข้อคิดเห็น/เสนอแนะมาที่ผู้เขียนที่ djitt@fibo.kmutt.ac.th
       http://th.wikipedia.org/wiki/ชิต_เหล่าวัฒนา
       Twitter: @Dr_Djitt

ข่าวล่าสุด ในหมวด
เทคโนโลยีกายอุปกรณ์เทียม ตอน 2//ดร.ชิต เหล่าวัฒนา
เทคโนโลยีกายอุปกรณ์เทียม ตอน 1//ดร.ชิต เหล่าวัฒนา
ท่าเดินของหุ่นยนต์หลายขา//ดร.ชิต เหล่าวัฒนา
บทเรียนอุทกภัย จ. ลพบุรี //ดร.ชิต เหล่าวัฒนา
สมองกลอัจฉริยะ//ดร.ชิต เหล่าวัฒนา
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 28 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 23 คน
83 %
ไม่เห็นด้วย 5 คน
17 %
ความคิดเห็นที่ 1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
You can find terms for gives like important wedding rings, images, more organised hard drive space use with chambers as well as other practical features. Let's look at why designer baby bag is a great purchase and with luck , these guidelines allow you to choose louis vuitton outlet online.
Ugg italia Outlet http://www.acelservice.it/acelservice.asp
Ugg italia Outlet
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Public Law | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2013