หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ | รถยนต์
 

ตลาดจักรยานยนต์ไทย’55 ระอุ ฮอนด้า-ยามาฮ่า พร้อมรุกหนักทุกด้าน

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
20 มกราคม 2555 15:05 น.
ตลาดจักรยานยนต์ไทย’55 ระอุ ฮอนด้า-ยามาฮ่า พร้อมรุกหนักทุกด้าน
CBR 150 SPORTY สีขาว จักรยานยนต์ในไลน์อัพใหม่ของฮอนด้า
        ตลาดรถจักรยานยนต์เข้มข้นตั้งแต่ต้นปี ฮอนด้าประกาศเปิดตัวรถใหม่รวดเดียว 7 รุ่นโชว์ศักยภาพผู้นำ ชูกลยุทธ์หลักปี 2555 สู่ความเป็นแบรนด์อันดับ 1 ทุกด้าน ส่วนยามาฮ่าเผยพร้อมเปิดตัวปีนี้ 6 รุ่น ย้ำทำตลาดแนวใหม่เสริมภาพลักษณ์แบรนด์ เน้นสนับสนุนดีลเลอร์ขยายตัว ช่วยลูกค้าพึงพอใจสูงสุด
       
       ตลาดรวมยังโต
       
       มร.จิอากิ คาโต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ให้รายละเอียดผลการดำเนินงานปี 2554 ว่า ปีที่ผ่านมานอกจากเป็นวาระครบรอบการก่อตั้ง 25 ปีแล้ว อีกด้านหนึ่ง ก็เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงหลากหลายไม่อาจคาดการณ์ล่วงหน้าได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นจากภัยธรรมชาติและวิกฤตเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ตลาดรวมรถจักรยานยนต์ไทย กลับทำสถิติเติบโตสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ช่วงต้นปี รวมทั้งยังคงมีอุปสงค์สูงต่อเนื่อง โดยฮอนด้าทำยอดขาย 1,390,000 คัน เติบโต 110% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ครองอันดับ 1 เป็นผู้นำตลาดต่อเนื่องเป็นปีที่ 23 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 69% เติบโต 1% เมื่อเทียบกับปีก่อน
       
       ด้าน ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ช่วงไตรมาสที่ 1-3 ของปี 2554 ตลาดรวมรถจักรยานยนต์เติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่อุทกภัยทำให้อัตราเติบโตลดลง รวมทั้งกระทบโดยตรงกับยอดขาย สำหรับยามาฮ่ามียอดจดทะเบียนรวม 482,000 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดประมาณ 24%
       
       ทั้งนี้ ข้อมูลจากทั้งสองค่ายระบุตรงกันว่า ตลาดรวมรถจักรยานยนต์ปี 2554 ทำได้มากกว่า 2 ล้านคัน หรือเติบโต 8-9% เมื่อเทียบกับปี 2553
       
       ปัจจัยความสำเร็จแตกต่าง
       
       ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ให้ข้อมูลว่า ปี 2554 ที่ผ่านมา ฮอนด้าประกาศแผนระยะกลาง 3 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2011-2013 ว่า จะผันตัวเองจาก “องค์กรใหญ่ที่สุดเป็นองค์กรที่แข็งแกร่งที่สุด” มุ่งสู่การเป็น “ผู้นำตลาดอย่างแท้จริง” แทน ภายใต้ 3 มาตรการสำคัญ ประกอบด้วย การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหนือความต้องการของตลาด การเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งทุกด้าน ขยายความพึงพอใจสูงสุดของผู้ใช้และสังคม
       
       มร.จิอากิ คาโต ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า บริษัทสามารถดำเนินการตามแผนงานได้ครบถ้วน ถือเป็นการเริ่มต้นปีแรกของแผนระยะกลางได้ด้วยดี โดยกลไกสำคัญมีทั้งการเพิ่มไลน์อัพรถรุ่นใหม่เข้าไปในกลุ่มรถครอบครัว การเพิ่มลายกราฟิกในรุ่น Scoopy I
       
       รวมถึงประสบความสำเร็จในการสื่อสารแบรนด์ภายใต้แนวคิด “ชีวิตสนุกถ้าไม่หยุดค้นหา” เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นเป้าหมายหลักได้ตรงจุด เปลี่ยนภาพของการใช้รถจักรยานยนต์จากการเป็น “ยานพาหนะ” ไปสู่การเป็น “Gadget” เติมเต็มสีสันให้กับการใช้ชีวิต ผ่านกิจกรรมที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ เช่น ดนตรีและกีฬา โดยแคมเปญใหญ่ที่เกิดขึ้น คือ ฮอนด้ามันส์ทะลุแมตช์กับ 2 ทีมฟุตบอลระดับโลก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล
       
       ด้านรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จของบริษัทในปีที่ผ่านมา มาจากการพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่าง โดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งการเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

ตลาดจักรยานยนต์ไทย’55 ระอุ ฮอนด้า-ยามาฮ่า พร้อมรุกหนักทุกด้าน
มร.จิอากิ คาโต ประธานกรรมการบริหาร และผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ร่วมแถลงข่าวเป้าหมายและกลยุทธ์ธุรกิจปี 2555
        เป้าหมายและกลยุทธ์ 2555
       
       ประพันธ์ รองประธานกรรมการบริหาร ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ กล่าวว่า ปี 2555 บริษัทคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวเพราะแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ราคาสินค้าเกษตรที่สูง รวมถึงการลงทุนของภาครัฐและเอกชน
       
       สำหรับนโยบายที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ มาจากการสร้างสรรค์ทั้ง 3 ด้าน คือ สินค้าใหม่ การตลาดใหม่ๆ และธุรกิจของผู้จัดจำหน่าย
       
       เริ่มจากในส่วนของสินค้าใหม่ มาจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ผลิตรถจักรยานยนต์ได้ตรงใจลูกค้า รูปลักษณ์ดีไซน์ทันสมัย ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่แข็งแกร่ง ทนทาน พร้อมเทคโนโลยีหัวฉีดอัจฉริยะ ตอบสนองทุกการใช้งาน เหมาะกับการขับขี่ทุกประเภท
       
       ด้านการตลาด บทพิสูจน์ที่เห็นได้ชัดมาจากการเป็นผู้นำเทรนด์รถออโตเมติก ขณะที่ส่วนของผู้จำหน่าย หลังจากปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์โชว์รูมเป็นรูปแบบยามาฮ่าสแควร์แล้ว ปี 2555 ยามาฮ่าจะมีโชว์รูมรวมทั้งหมดกว่า 560 แห่ง นอกจากนั้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการสนับสนุนผู้จำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบ บริษัทฯ มีแผนขยายและเสริมสร้างประสิทธิภาพเครือข่ายด้านขาย บริการ และอะไหล่ (3S) ทั้งการตกแต่งภายในใหม่ มีช่องบริการรูปแบบใหม่นำระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาและซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด ปรับปรุงส่วนแสดงสินค้าและอะไหล่ทั้งหมด นอกจากเพื่อรองรับการขยายตัวของการขายแล้ว ยังช่วยเสริมศักยภาพการบริการเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าด้วย
       
       ด้าน มร.จิอากิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ให้ความเห็นเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจปี 2555 ว่า คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 หรือตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไปตามอุปสงค์ในตลาดที่ฟื้นคืนกลับมา ทำให้บริษัทตั้งเป้าหมายทางธุรกิจที่สูงกว่าเดิม กล่าวได้ว่าเป็นปีแห่งการท้าทายสำคัญอีกครั้ง
       
       ทั้งนี้ นอกจากการเดินหน้าแผนระยะกลาง 3 ปีอย่างต่อเนื่องแล้ว ฮอนด้ายังมีแผนส่งมอบกิจกรรมความสนุกในรูปแบบ ใหญ่ ใหม่ มันส์ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตสนุกถ้าไม่หยุดค้นหา” อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการได้รับสิทธิสนับสนุนการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ รวมถึงกิจกรรมความสนุกกับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมลิเวอร์พูล ปีที่ 2 ที่จะเข้มข้นกว่าเดิม
       
       ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า เพิ่มเติมในประเด็นข้างต้นว่า นอกเหนือจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริษัทยังเดินหน้าสานต่อเป้าหมายของการเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งทุกๆ ด้าน ด้วยกิจกรรมความสนุกในรูปแบบ “ใหญ่ ใหม่ มันส์” ด้านฟุตบอลซึ่งเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมที่สุดของเมืองไทย ภายใต้แคมเปญ “ฮอนด้า มันส์ทะลุแมตช์”

ตลาดจักรยานยนต์ไทย’55 ระอุ ฮอนด้า-ยามาฮ่า พร้อมรุกหนักทุกด้าน
มร.ฮิโรยูกิ ยานางิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น และ มร.ฟูมิอากิ นางาชิมา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด พร้อมผู้บริหารระดับสูง ร่วมแถลงนโยบายปี 2555 พร้อมเปิดตัวรถจักรยานยนต์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุด ยามาฮ่า ฟีลาโน่ หัวฉีด และยามาฮ่า มีโอ 115 หัวฉีด พร้อมกับ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ และโป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ สองพรีเซนเตอร์
        ยิ่งกว่านั้น ตามแผนที่วางไว้ ยังมีการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพเครือข่ายจัดจำหน่ายที่มีอยู่กว่า 900 สาขาทั่วประเทศ ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ตอกย้ำภาพลักษณ์ของฮอนด้าวิงเซ็นเตอร์ที่เป็นมากกว่าศูนย์จำหน่ายฯ และบริการทั่วๆ ไป ตั้งเป้าหมายหลักว่า จะเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ร้านให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ขยายสู่การครองใจผู้บริโภคได้เหนียวแน่นยาวนานต่อไป โดยจะออกอากาศตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป
       
       ส่วนจังหวะก้าวต่อไป ในเดือนเมษายน ฮอนด้าจะเริ่มธุรกิจรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้น โดยเปิดทำการแห่งแรกในกรุงเทพฯ ภายใต้ชื่อ “Big Wing” รวมทั้งมีการขยายเครือข่ายสู่ภูมิภาค เริ่มจากเขตจังหวัดใหญ่ๆ ต่อไป
       
       อนึ่ง ประมาณการตัวเลขตลาดรวมปี 2555 ของทั้งสองค่ายแตกต่างกันเล็กน้อย ด้านฮอนด้า คาดว่าอยู่ที่ 2.1 ล้านคัน ขณะที่ยามาฮ่า คาดว่าอยู่ที่ 2 ล้านคัน ยามาฮ่าตั้งเป้าการขายอยู่ที่ 600,000 คัน ซึ่งจะทำให้มีอัตราเติบโต 24% เทียบกับปี 2554 ส่วนแบ่งตลาดรวมอยู่ที่ 30% แบ่งเป็นกลุ่มรถออโตเมติก มีสัดส่วนยอดขาย 40% และเกียร์ธรรมดา 9%
       
       ส่วนฮอนด้าตั้งเป้าการขายอยู่ที่ 1.5 ล้านคัน เพิ่มจากปี 2554 ซึ่งอยู่ที่ 1.39 ล้านคัน

ตลาดจักรยานยนต์ไทย’55 ระอุ ฮอนด้า-ยามาฮ่า พร้อมรุกหนักทุกด้าน
รถจักรยานยนต์ฮอนด้า กับ 3 พรีเซนเตอร์ – บี้-สุกฤษณ์ วิเศษแก้ว โดม-ปกรณ์ ลัม และสิงโต-นำโชค ทะนัดรัมย์ เจ้าของรางวัลชนะเลิศ และรางวัล People Choice ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุดจากการประกวด Ukulele Thai
        บี้+โดม+สิงโต ปะทะ เป้+โป๊ป
       กลยุทธ์ร่วมขยายฐานคนรุ่นใหม่
       
       ตั้งแต่ต้นปี ฮอนด้า เปิดตัวจักรยานยนต์รุ่นใหม่พร้อมกันรวดเดียว 7 รุ่น เป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมของการเปิดตัวมากที่สุดไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่ยามาฮ่า เปิดตัว 2 รุ่น รวมทั้งประกาศว่า ตามแผนจะมีการเปิดตัวใหม่ปีนี้ 6 รุ่น
       
       สำหรับ ฮอนด้า ทั้ง 7 รุ่น ประกอบด้วย Honda Click 125i ใหม่ ให้ทั้งสมรรถนะแรงทรงพลัง และประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม ปรับรูปโฉมใหม่ทั้งคันจาก Honda Click 110i เดิม บวกขุมพลังความแรงใหม่ 125 ซีซี. eSP (Enhanced Smart Power) ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีเพื่อการเผาไหม้สมบูรณ์ ทั้งระบบ Intelligent Low Friction, หัวฉีด PGM FI, ระบายความร้อนด้วยน้ำแบบ Built In และ Alternator Starter ภายใต้คอนเซ็ปต์ “แรงเต็มบีท”
       
       ฮอนด้าคลิก 125i ใหม่ เริ่มต้นความแรงด้วยการประกบคู่ครั้งแรกในประเทศไทย ของ 2 ซูเปอร์สตาร์ บี้-สุกฤษณ์ วิเศษแก้ว และโดม-ปกรณ์ ลัม ตั้งเป้าหมายครองใจผู้ชายไทยทั้งประเทศ Honda Spacy i รถแบบเอทีน้องใหม่ล่าสุด รวมความอเนกประสงค์จากพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขึ้น กับความสะดวกสบายใช้งานง่ายแบบอีซี่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชีวิตอีซี่...สเปซี่ไอ” จุดเด่นสำคัญ อาทิ HELMET-IN XL U-Box กล่องเก็บของขนาดใหญ่เก็บหมวกกันน็อกได้เต็มใบ ถังน้ำมันขนาดใหญ่ถึง 5.5 ลิตร เบาะกว้างนั่งสบาย และไฟหน้าใหญ่แบบ Big Eye

ตลาดจักรยานยนต์ไทย’55 ระอุ ฮอนด้า-ยามาฮ่า พร้อมรุกหนักทุกด้าน
รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า กับ 2 พรีเซนเตอร์ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ และโป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
        สำหรับรุ่นนี้ฮอนด้าใช้รูปแบบการสื่อสารผ่านการบอกเล่าเรื่องราวแนวคิดและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ผ่าน Spacy I Teller เป็นนักร้องแนว Easy สิงโต-นำโชค กับอูกูเลเล่คู่ใจ กลุ่มเป้าหมายหลักที่วางไว้ คือ คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจเรื่องความคุ้มค่าบนความสะดวกสบาย มีไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเอง
       
       Honda Wave 125i ใหม่ การปรับโฉมครั้งสำคัญของ Honda Wave 125i รถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีด PGM FI รุ่นแรกของไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ทะยานสู่ที่สุดเทคโนโลยีแห่งผู้นำ” กับดีไซน์ไฟหน้าแบบ Dual Head Light ไฟท้ายแบบ LED ครั้งแรกของไทย รวมถึงสมรรถนะประหยัดน้ำมันสูงสุดในวงการที่ 63.3 กิโลเมตร/ลิตร (จากการทดสอบโดยมาตรฐาน ECE40 Mode มาตรฐานการทดสอบที่ได้รับการรับรองระดับโลก)
       
       Honda Wave 110i รถครอบครัวยอดนิยมอันดับ 1 มาพร้อมกับลายกราฟิกใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ความสุขครั้งใหม่ มีให้กันได้ทุกวัน” มีให้เลือก 3 แบบ 7 สี ทั้งระบบดิสก์เบรกหน้าและดรัมเบรก พร้อมรุ่นสตาร์ทมือและสตาร์ทเท้า
       
       สำหรับทั้ง 4 รุ่นนี้ จะวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่กลางเดือนมกราคม
       ส่วน 3 รุ่นที่เหลือประกอบด้วย Honda CBR 150R รถสปอร์ตยอดนิยมกับลายกราฟิกใหม่แบบ Tri-Color สไตล์รถซูเปอร์สปอร์ต กับคอนเซ็ปต์ “ปลดปล่อยความเร้าใจ...สายพันธุ์สปอร์ตระดับโลก” วางตลาดเดือนกุมภาพันธ์ Honda PCX150 Global Model เน้นการขับขี่แนว Premium หรูหรา กับเครื่องยนต์ใหม่ ขุมพลัง eSP 150 ซีซี. วางตลาดเดือนมีนาคม และ Honda CRF250L Global Model รูปแบบความสนุกแนวใหม่สไตล์เอ็นดูโร่ ที่สนุกได้ทั้งแบบ On-Road หรือแบบ Off-Road เปิดตัวครั้งแรกในไทย วางตลาดเดือนมีนาคม
       
       ด้าน ยามาฮ่า ซึ่งกลยุทธ์การทำตลาดเน้นเรื่องความแตกต่างและสร้างสรรค์การตลาดใหม่ๆ เพื่อรักษาสถานะผู้นำเทรนด์รถออโตเมติกต่อเนื่อง โดยปีนี้จะมีการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีดใหม่ 6 รุ่น
       
       เริ่มต้นปีด้วย 2 รุ่นใหม่ล่าสุด มุ่งขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีความหลากหลาย มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ผ่านรูปลักษณ์ โครงสร้าง สมรรถนะ และดีไซน์ทันสมัย ผ่านพรีเซนเตอร์หลัก 2 คน คือ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ และโป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ที่ล้วนเป็นขวัญใจของคนรุ่นใหม่ อยู่ภายใต้สินค้ารถจักรยานยนต์ ซึ่งประกอบด้วย
       
       “ยามาฮ่า มีโอ 115 หัวฉีดใหม่” เป็นผลจากการพัฒนาเทคโนโลยีหัวฉีดใหม่ ภายใต้สโลแกน “คันนี้ของพวกเรา” จุดเด่นคือ รูปทรงที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ขับขี่ง่าย คล่องตัวสูง ทนทาน และประหยัดน้ำมันถึง 55.75 กม./ลิตร เป็นรถสำหรับครอบครัว เป้าหมายหลักคือ ผู้ใช้กลุ่มที่ต้องการรถออโตเมติก ขับขี่ง่าย มีความคล่องตัว ราคาประหยัด เน้นใช้งานทั่วไป ทนทาน ประหยัดน้ำมัน
       
       และ “ยามาฮ่า ฟีลาโน่ หัวฉีดใหม่” ภายใต้สโลแกน “เสน่ห์ใหม่...สไตล์สมาร์ท” รถออโตเมติกแฟชั่น พร้อมคุณสมบัติประหยัดน้ำมันด้วยเทคโนโลยีหัวฉีดอัจฉริยะ YMJET ตอบโจทย์เป้าหมายหลักทางการตลาดที่วางไว้ คือ เป็นผู้ชาย วัยรุ่นถึงวัยทำงาน เป็นผู้นำแฟชั่นแบบชิลชิล ชอบความคลาสสิก และภาพลักษณ์ของรถ Scooter ชอบแต่งตัว แต่งรถ ให้ความสำคัญกับความประหยัดน้ำมัน

ข่าวล่าสุด ในหมวด
Rolls-Royce Phantom : เมื่อยักษ์หรูปรับโฉม
ดัทสันกำลังจะกลับมา
เฟียสต้า 1.5 ใหม่ ผลพวงยุทธศาสตร์ One Ford
เก๋ง 1800 ซีซี. เดือดพุ่ง ‘ฮุนได เอลันตร้า’ ชูซีดานสปอร์ต
วอลโว่ V40 ตัวฮอตเก๋งสปอร์ต
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
จำนวนคนโหวต 3 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
HOME ข่าวปก การเมือง เศรษฐกิจ - การค้า เศรษฐกิจโลก จีนาภิวัฒน์ ปริทรรศน์
บทความ ธุรกิจภูมิภาค การเงิน การตลาด ไอที ท่องเที่ยว - บริการ บ้าน - ที่ดิน
รถยนต์ E&M B - School HR

All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.