หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ | HR Human Resource
 

'Daddy Dough' พร้อมเสิร์ฟ แฟรนไชส์สาขาแรกบายพาสพัทยา

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 17 สิงหาคม 2553 16:44 น.
'Daddy Dough' พร้อมเสิร์ฟ แฟรนไชส์สาขาแรกบายพาสพัทยา
        นับเป็นความเคลื่อนไหวต่อเนื่องของธุรกิจเบเกอรี่ประเภทโดนัทแบรนด์ "Daddy Dough" (แด๊ดดี๊ โด) ที่ก้าวสู่ปีที่ 5 ซึ่งเป็นปีที่แบรนด์ดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวและแง่มุมการบริหารงานในหลายด้าน ทั้งการเติบโตของธุรกิจที่ปัจจุบันขยายสาขาเฉียด 30 สาขา และปัจจัยที่เป็นตัวเร่งหรือผลักดันให้แบรนด์โดนัทสัญญาติไทยรายนี้ก้าวเร็วและแรงตามสภาพการแข่งขันของตลาด
       
       ที่ผ่านมา "ปีเตอร์ ทวีผลเจริญ" กรรมการผู้จัดการ บริษัท แด๊ดดี๊ โด (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์ "ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์" ถึงการบริหารจัดการธุรกิจรวมถึงแผนการรับมือกับสภาพการแข่งขัน และรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ซึ่งปัจจุบันมีความชัดเจนมากขึ้น
       
       เพราะเขามองว่าไม่สามารถหยุดหรือชะลอการแข่งขันที่เกิดขึ้นได้ แนวทางที่สามารถแข่งขันในตลาดโดนัทได้นั้น เขาจึงให้ความสำคัญกับการขยายสาขาปักธงในทำเลหลักและทำเลที่ใช่ตรงกับทาร์เก็ตและการพัฒนาคุณภาพสินค้าที่ก้าวล้ำคู่แข่งขัน

'Daddy Dough' พร้อมเสิร์ฟ แฟรนไชส์สาขาแรกบายพาสพัทยา
        ปักธงแฟรนไชส์
       สาขาแรกชลบุรี
       
       ปีเตอร์ ใหัข้อมูลว่า ขณะนี้การวางระบบแฟรนไชส์ด้วยทีมที่ปรึกษาวางระบบแฟรนไชส์ใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะขายแฟรนไชส์ โดยสาขาแรกนั้นจะเปิดบริการที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. เส้นบายพาสพัทยา จ.ชลบุรี ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นสาขาแฟรนไชส์สาขาแรก คาดจะได้รับการตอบรับจากผู้ใช้บริการเพราะทำเลที่ตั้ง นอกจากจะเป็นปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่มีบริการต่างๆ ในปั๊มจำนวนมากสำหรับผู้เดินทาง ยังใกล้แหล่งชุมชนขนาดใหญ่อย่างนิคมอุตสาหกรรมอมตะอีกด้วย
       
       สำหรับการตัดสินใจขายแฟรนไชส์ให้กับแฟรนไชซีรายดังกล่าวนอกจากความสนใจของผู้ลงทุนแล้ว จากการซักถามประวัติพบเป็นแฟรนไชซีของแฟรนไชส์แบรนด์อื่นมาก่อนและสามารถทำยอดขายติด 1 ใน 3 ให้กับแบรนด์นั้น ๆที่สำคัญการตัดสินใจเลือกลงทุนกับแฟรนไชซีรายดังกล่าวนี้เพราะเข้าใจการทำธุรกิจแฟรนไชส์และระบบการบริหารจัดการในระบบแฟรนไชส์ดีจึงเกิดความร่วมมือขึ้นได้ง่าย
       
       "ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับผู้ที่จะเข้ามาเป็นแฟรนไชซี เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ การทำธุรกิจแฟรนไชส์เท่ากับการขายแบรนด์ให้กับผู้อื่นด้วย นอกจากระบบการบริหารจัดการที่ดีจากแฟรนไชซอร์แล้ว แฟรนไชซีมีส่วนสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ"
       
       ที่ผ่านมา ปีเตอร์ ได้ทดลองตลาดเพื่อประเมินความสนใจแบรนด์แด๊ดดี้ โด จากการออกงานแสดงธุรกิจในงาน TFBO 2007 ที่ไบเทค บางนา ปรากฏว่าได้รับความสนใจ และทุกวันนี้ยังแสดงความสนใจอย่างต่อเนื่องในการลงทุนกับแด๊ดดี้ โด ล่าสุดมีจำนวนผู้สนใจกว่า 800 รายที่จะลงทุนเป็นผู้ลงทุนจากกรุงเทพฯและต่างจังหวัด
       
       นอกจาสาขาชลบุรี ที่จะเป็นสาขาแรก แล้วคาดว่าในปี 2553 น่าจะเปิดได้รวมเป็น 5 สาขาแฟรนไชส์ในปีนี้ โดยทำเลนั้น ปีเตอร์ ให้ความสำคัญกับสาขาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากที่ได้ทำการทดลองตลาดเป็นสาขาต่างจังหวัดของบริษัทในเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือสาขาแก่งคอย จ.สระบุรี พื้นที่ขนาด 48 ตารางเมตรปั๊มน้ำมัน ปตท.
       
       ทั้งนี้ การวางทำเลเป้าหมายนั้น ปีเตอร์ ได้วางเป็นภูมิภาคเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เริ่มจากสระบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ซึ่งทั้ง 4 จังหวัดนี้ได้ทำการเซอร์เวย์เส้นทาง ทำเลต่างๆ และให้ความสนใจกับสถานีน้ำมันใหญ่ๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่แด๊ดดี้ โด สาขาต่อไป นอกจากทำเลที่ตั้ง ที่ส่งผลต่อปริมาณลุกค้าเข้าใช้บริการ ยังพบว่ามีการจับจ่ายสูงของจำนวนผู้เดินทางเพื่อเดินทางต่อไปยังจังหวัดต่างๆ หรือในเขตเมือง โดยพิจารณาการจับจ่ายกับแบรนด์ต่าๆง ที่อยู่ในปั๊มน้ำมันนั้นๆ ซึ่งเป็นไปได้มี่สาขาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมุ่งทำเลหลักคือสถานีน้ำมันแตกต่างจากการมองทำเลในกรุงเทพฯ ที่ทำเลหลักยังเป็นห้างสรรพสินค้า
       
       "การที่เราพิจารณาปั๊มน้ำมันในต่างจังหวัดนั้น จะมองว่าปั๊มไหนมีทาร์เก็ตของเราไปใช้บริการ จะดูที่การใช้บริการเช่น มีรถทัวร์ รถเก๋ง ซึ่งจะเป็นปั๊มที่เจาะทาร์เก็ตนี้ นอกจากนี้ยังอยู่ ระหว่างการประสานปั๊มน้ำมันที่โคราช ซึ่งมีสาขาปั๊มน้ำมันอยู่ถึง 8 สาขา" ปีเตอร์กล่าว
       
       หากมองถึงกำลังซื้อ ตลาดต่างจังหวัดนั้น ปีเตอร์ ยอมรับว่าราคาขาย 22 บาทต่อชิ้นนั้น อาจจะมีคนจำนวนหนึ่งที่ซื้อได้ แต่คนทั่วไปนั้นอาจยังมองว่าราคาสูง ทำให้อนาคตอันใกล้นี้เตรียมที่จะมีการพัฒนาโปรดกัส์ขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับตลาดต่างจังหวัด
       
       นอกจากสนใจของผู้ลงทุนในไทยแล้ว ยังพบว่ามีความสนใจจากนักลงทุนในต่างประเทศอีกด้วย ล่าสุดพบความสนใจจากนักลงทุนชาวมาเลเซีย ทั้งนี้ความสนใจดังกล่าวได้ขยายไปยังประเทศอื่นอีกด้วย ทำให้ล่าสุดเพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์และธุรกิจของแด๊ดดี้ โด จึงได้เข้าร่วมงานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์หรือ TFBO 2010 วันที่ 7-10 ตุลาคม ที่ไบเทคบางนาอีกด้วย

'Daddy Dough' พร้อมเสิร์ฟ แฟรนไชส์สาขาแรกบายพาสพัทยา
        พัฒนาโปรดัสก์ย้ำพรีเมี่ยม
       นวัตกรรมสินค้าไม่หยุดนิ่ง
       
       ล่าสุด แด๊ดดี๊ โด เพิ่งได้ออกนวัตกรรมสินค้าใหม่ ที่มีความพิเศษคือตัวแป้งโดนัทสูตร ซีโร่ แกรมส์ ทรานส์ แฟต (ZERO GRAMS TRANS FAT ) ที่มีไขมันมันทรานส์ต่ำ ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณแป้งขยายตลาดไปยังกลุ่มที่รักสุขภาพ ปัจจุบันเป็นในไทยเป็นแบรนด์เดียวที่นำแป้งสูตรนี้นำมาใช้กับโดนัท นอกจากนี้ได้เปลี่ยนซัปพลายเออร์รายใหม่ที่ผลิตชอคโกแลต โดยเลือกซัปพลายเออร์ที่ผลิตสินค้าคุณภาพโดยเฉพาะชอคโกแลตที่เป็นจุดขายของแด๊ดดี๊ โด อีกด้วย
       
       ปีเตอร์ มองว่า การบริหารจัดการร้านสาขา แผนการขยายสาขาแล้ว การพัฒนาคุณภาพสินค้า ยังเป็นหัวใจสำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะคุณภาพสินค้าที่ดีทำให้แบรนด์ยั่งยืน แต่ทั้งนีการพัฒนาสินค้าต้องสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์ด้วย จะเห็นการการพัฒนานวัตกรรมแป้งโดนัท ที่ทำมานั้นเป็นการตอกย้ำการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งของแด๊ดดี๊ โด ได้เป็นอย่างดีรวมถึงการสรรหาวัตถุดิบที่ดีขึ้น แม้จะมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นแต่ด้วย positioning แด๊ดดี๊ โด ที่วางไว้คุณภาพสินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ
       
       นอกจากนี้ จากการศึกษาดูงานเบเกอร์รี่ยังประเทสต่างๆ รวมถึงประเภทโดนัท ปีเตอร์ พบนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะนวัตกรรมแป้ง ที่สามารถขยายระยะเวลาการจัดเก็บ คุณภาพ ของสินค้า ที่สามารถส่งเสริมการขยายธุรกิจไปได้ไกล ทั้งในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ ที่มีขั้นตอนการจัดการเก็บแป้งที่ไม่ด้อยคุณภาพ คงความสดใหม่ ซึ่งนวัตกรรมนี้ โอกาสความเป็นไปได้ในอนาคตที่แด๊ดดี๊ โด จะนำมาใช้หรือพัฒนาขึ้น ซึ่งจะรอความพร้อมของตลาด และการขยายตัวในอนาคตของธุรกิจ
       
       ทุกวันนี้การพัฒนาของโปรดักส์ ยังให้น้ำหนักการรองรับคุณภาพสินค้าที่สดใหม่ควบคู่ไปการการคาดประมาณการผลิตต่อวันของแต่ละสาขามากกว่า และเพื่อรองรับการขยายสาขาในต่างจัหวัดล่าสุดได้ขยายโรงงานเผลิตแป้งเพื่อรองรับปริมาณยอดขายแต่ละสาขาที่เพิ่มขึ้นและรองรับกับสาขายังต่างจังหวัดอีกด้วย
       
       ลงทุนกับ 'Daddy Dough'
       
       เงินทุน 2 ล้านบาท
       ขนาดพื้นที่ 30-50 ตารางเมตร
       ค่าฟี 4-4.5 แสนบาท
       ค่ารอยัลตี้ฟี 5%
       ค่ามาร์เก็ตติ้งฟี 3%
       อายุสัญญา 5 ปี
       ประมาณการคืนทุน 2 ปี

ข่าวล่าสุด ในหมวด
ไขโจทย์ใหญ่ผู้บริหาร ปลดล๊อคปัญหาคลาสสิก
Hr thought leader : หมอกพิษแรงงาน
คนแบบใด...โค้ชไปก็เสียเวลา
ค่าจ้างผลตอบแทน 5 กลุ่มหลักสุดแฮปปี้ !
นำตนเองไม่เป็น…อย่าคิดนำผู้อื่น
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
HOME ข่าวปก การเมือง เศรษฐกิจ - การค้า เศรษฐกิจโลก จีนาภิวัฒน์ ปริทรรศน์
บทความ ธุรกิจภูมิภาค การเงิน การตลาด ไอที ท่องเที่ยว - บริการ บ้าน - ที่ดิน
รถยนต์ E&M B - School HR

All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.