หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ | ไอที - สื่อสาร
 

ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ เดินเกมล้ำคู่แข่งผุดแคมเปญ คืนค่าตั๋ว ถ้าไปไม่ได้

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
4 กุมภาพันธ์ 2553 13:42 น.

ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ เดินเกมล้ำคู่แข่งผุดแคมเปญ คืนค่าตั๋ว ถ้าไปไม่ได้

ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ กางแผนรุกส่วนแบ่งการตลาดธุรกิจขายตั๋ว จับมือพันธมิตรด้านประกันวินาศภัย ชาร์ทิส ผุดแคมเปญ TICKET PROTECT บริการคืนค่าบัตรชมการแสดง และ TOUR SURE ประกันอุบัติเหตุสำหรับผู้ที่ซื้อตั๋วรถทัวร์ที่ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ตั้งเป้าสิ้นปีโต 15% กวาดรายได้ทะลุหลักพันล้าน
       
        ธุรกิจจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตหรืออีเวนต์ในประเทศไทยที่เคยตกอยู่ในภาวะซบเซาเมื่อหลายปีก่อน กลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วง 1-2 ปีมานี้ มูลค่าตลาดปีกละราว 1,000 ล้านบาท นอกจากเจ้าตลาดที่เดินเข้ามาก่อน ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ ที่ครองส่วนแบ่งตลาด 90% ยังมีคู่แข่งอย่าง โทเทิ่ล เรสเซอร์เวชั่น จากค่ายอิมแพ็ค ที่ขยายธุรกิจต่อยอดจากการบริหารอิมแพ็ค เมืองทองธานี webooking จากทรูคอร์ปอเรชั่น หรือบานาน่า ทิกเก็ต ทำให้การแข่งขันในตลาดนี้มีความเคลื่อนไหวกันอยู่ตลอดเวลา คาดการณ์กันว่า เศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวในปีนี้ น่าจะส่งให้ธุรกิจโชว์ อีเวนต์ และบันเทิงทั้งหลายเติบโต ทำให้ธุรกิจจำหน่ายตั๋วในปีนี้เติบโตตาม จนมีมูลค่าทะลุหลักพันล้านบาทได้ไม่ยาก
       
        แนวโน้มของภาพรวมธุรกิจที่กำลังจะเติบโต แต่คู่แข่งก็เริ่มเติบโตขึ้นตามเช่นกัน ทำให้ค่ายไทยทิกเก็ตเมเจอร์ ที่แม้จะครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 แต่ก็ต้องมีการออกกลยุทธใหม่ๆ เพื่อป้องแชร์ของตัวเอง ล่าสุดก็ได้มีการจับมือกับบริษัท ชาร์ทิส ซึ่งเป็นบริษัทประกันวินาศภัย คลอดแคมเปญ Ticket Protect บริการคืนค่าบัตรชมการแสดงเต็มมูลค่าพร้อมความคุ้มครอง หากเกิดเหตุสุดวิสัยไม่สามารถมาชมการแสดงได้ และบริการ Tour Sure ประกันภัยอุบัติเหตุการเดินทางสำหรับผู้ที่ซื้อตั๋วรถทัวร์ผ่านไทยทิกเก็ตเมเจอร์
       
        แคมเปญดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการคุ้มครอง โดยรูปแบบของ Ticket Protect คือลูกค้าแค่เพิ่มเงินค่าประกัน 7% ของมูลค่าตั๋วการแสดง ก็จะได้รับคืนค่าตั๋ว นอกจากนั้นแล้วยังมีบริการที่คุ้มครองผู้ซื้อบัตรการแสดง หากเกิดกรณีได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือเจ็บปวดอย่างรุนแรงจนไม่สามารถเข้าชมการแสดงได้ ก็จะมีค่ารักษาพยาบาลมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท หรือหากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์และเกิดขัดข้องจนไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ ก็จะมีบริการช่วยประสานงานเพื่อให้บริการรถลาก มูลค่า 1,000 บาท
       
        โชคชัย เอี่ยมฤทธิไกล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ จำกัด กล่าวว่า แคมเปญดังกล่าวเกิดขึ้นจากความต้องการของลูกค้า จากเดิมที่ไม่เคยผู้จำหน่ายบัตรรายใดมีการคืนค่าตั๋ว หากลูกค้าซื้อบัตรไปแล้วไม่สามารถมาชมการแสดงได้ ซึ่งเมื่อมาดูข้อมูลพบว่ามีลูกค้าบางส่วนที่ซื้อตั๋วไปแล้วไม่สามารถมาดูได้ โดยมีเหตุผลหลักๆ อย่างอุบัติเหตุ หรือ ต้องเดินทางไปต่างประเทศกระทันหัน ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดแคมเปญคืนค่าตั๋วออกมา และเลือกจับมือกับ ชาร์ทิส ที่มีการศึกษาข้อมูลและมีการโฟกัสกรุ๊ปเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตลอด
       
        แคมเปญดังกล่าวได้ทำการทดลองมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา พบว่าตลอด 4 เดือนมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการสูงกว่า 12% ซึ่งถือว่าเป็นการตอบรับที่ดีมาก ขณะที่สัดส่วนของลูกค้าที่คืนตั๋วต่องานนั้นพบว่าอยู่ที่ 5-10% โดยคาดว่าแนวโน้มของการให้บริการคืนตั๋วนั้นจะอยู่ที่ 12% ตลอดทั้งปี
       
        “ในต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา, ยุโรป, เกาหลี หรือสิงค์โปร์ มีการให้บริการคืนตั๋วกันมาก่อนหน้า ส่วนประเทศไทยถือเป็นครั้งแรกที่ทำ ซึ่งเรามองว่ามันเป็นผลประโยชน์ที่ลูกค้าควรจะได้รับ และพบว่าฟีดแบคในช่วงทดลอง 4 เดือนก็ได้รับผลการตอบรับที่ดี โดยบริษัทกำลังเตรียมที่จะทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ หรือกิจกรรมทางการตลาดออกมาเพื่อสื่อให้ลูกค้ารู้ว่าเรามีแคมเปญนี้ออกมา และคาดว่าเฉพาะแคมเปญนี้จะมีรายได้อยู่ที่ 50 ล้านบาท”
       
        ด้าน Tour Sure คือการประกันอุบัติเหตุการเดินทางสำหรับผู้ที่ซื้อตั๋วรถทัวร์ที่ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ คิดอัตราค่าเบี้ยประกัน 30 บาท คุ้มครอง 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เริ่มเดินทางไปจนถึงจุดหมายปลายทาง เรื่อยไปจนถึงการโดยสารอื่นๆ ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ ให้ความคุ้มครองสูงสุด 2 แสนบาท ลูกค้าสามารถซื้อบริการรูปแบบใหม่นี้ได้ผ่านช่องทางการให้บริการของไทยทิกเก็ตเมเจอร์ อาทิ ที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์,เคาท์เตอร์ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ,ที่ทำการไปรษณีย์ ,ช่องขายตั๋วรถทัวร์,คอลเซ็นเตอร์ และ www.thaiticketmajor.com จำนวน 130 แห่งทั่วประเทศ และหากภายในไตรมาส3ของปีนี้ ไปรษณีย์ไทยสามารถปรับปรุงสาขาให้สามารถบริการได้เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ช่องทางขายตั๋วของไทยทิกเก็ตเมเจอร์มีมากกว่า 1,140 แห่งทั่วประเทศ
       
        และนอกจากบริการใหม่ 2 แบบที่คลอดออกมา ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ และชาร์ทิสยังเตรียมที่จะขยายบริการในส่วนของบัตรเครดิต โดยอาจจะเป็นการให้ความคุ้มครองลูกค้าของไทยทิกเก็ตเมเจอร์กรณีที่โดนแฮคข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งจะมีการคุ้มครองความเสียหายในช่วงที่แจ้งอายัดบัตรกับธนาคารพาณิชย์
       
        การเดินเกมรุกแบบเต็มที่ของไทยทิกเก็ตเมเจอร์ โดยการสร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่งในตลาดแล้ว ยังเป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าทั้งที่เป็นผู้จัดและลูกค้าที่ซื้อตั๋วเข้าชม เพราะจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีผลต่อการขยายหรือเพิ่มรอบ โดยการรับประกันค่าตั๋วมีผลทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อตั๋วเร็วขึ้น ดังนั้นไทยทิกเก็ตเมเจอร์ ก็สามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้จัดงานควรจะเพิ่มรอบการแสดงขึ้นอีกหรือไม่
       
        โดยในปี 2551 มีจำนวนการแสดงทั้งสิ้น 195 รายการ ส่วนในปี 2552 เพิ่มขึ้นมาเป็น 222 รายการ และคาดว่าในปีนี้การแสดงโชว์น่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 10% ขณะที่ไทยทิกเก็ตเมเจอร์คาดว่าจะเติบโต 15% หรือมีบิลลิ่งอยู่ที่ 1,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 935 ล้านบาท และยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดนี้กว่า 90% ไว้ต่อไป
       
        นอกจากแนวทางด้านการจำหน่ายตั๋วรูปแบบใหม่ๆแล้ว ในปีนี้ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ยังเตรียมรุกในธุรกิจออนไลน์ ผ่าน 3 เวบไซต์ที่ได้บริหารคือ www.thaiticketmajor.com, www.bectero.com และ www.majorcineplex.com โดยจะมีการสื่อสารการตลาดผ่านเวบไซต์ทั้ง 3 แบบครบวงจร ในส่วนของลูกค้าผู้ซื้อสื่อจะนำเสนอเป็นแพคเกจที่มีความคุ้มค่า หรือพ่วงกิจกรรมต่างๆ ขณะเดียวกันในแง่ของลูกค้าที่เป็นสมาชิกของเวบไซต์ก็จะมีการเน้นไดเรกเมล์ เพื่อเข้าหากลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ในปีที่ผ่านมารายได้ที่มาจากธุรกิจออนไลน์คิดเป็น 10 ล้านบาท คาดว่าในปีนี้จะสามารถทำรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

ข่าวล่าสุด ในหมวด
สงครามราคา “อัลตร้าบุ๊ก” เกิดแน่!
“วอกซ์”จับ“ศิลปะ” สร้างมูลค่าเพิ่มเคส
โซเชียล+มิวสิก ปลุกตลาดเพลงดิจิตอล
เดอะนิวไอแพด แรงไม่ต่าง “ไอโฟน4S”
3ดาวเด่นคอมมาร์ตปลุกชีพตลาดไอที
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
แบ่งปันให้เพื่อน
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
HOME ข่าวปก การเมือง เศรษฐกิจ - การค้า เศรษฐกิจโลก จีนาภิวัฒน์ ปริทรรศน์
บทความ ธุรกิจภูมิภาค การเงิน การตลาด ไอที ท่องเที่ยว - บริการ บ้าน - ที่ดิน
รถยนต์ E&M B - School HR

All site contents copyright ©1999-2009 Thaiday Dot Com Co., Ltd.