เบียร์สิงห์ลดเมา ทุ่ม300ล.ลุยข้าว

โดย ผู้จัดการรายวัน   
24 กุมภาพันธ์ 2554 23:49 น.
        ASTVผู้จัดการรายวัน –  เบียร์สิงห์ ลั่นกลองบุกธุรกิจนอนแอลกอฮอล์เต็มสูบรอบ 77ปี   ดึงเอจีอาร์ ร่วมทุน 500 ล้านบาท ตั้งจัดบริษัทมหาสาน ลุยธุรกิจข้าวเสริมทัพ เท 300 ล้านบาท ผุดโรงงานย่านบางประกง ชี้กลุ่มนอนแอลกอฮอล์ เป็นธุรกิจเรือธงปีนี้โต 15%
       
       นายสันต์ ภิรมย์ภักดี ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาดนอน-แอลกอฮอล์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์สิงห์  กล่าวว่า  นโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัท ต้องการขยายกลุ่มธุรกิจนอนแอลกอฮอล์ภายใน 5 ปี มีรายได้เพิ่มจาก 11-12% เป็น 30% ส่วนแอลกอฮอล์เหลือเป็น 70%
       โดยปีนี้ธุรกิจนอนแอลกอฮอล์ จะเป็นกลุ่มที่ผลักดันให้รายได้รวมของบริษัทเติบโต 3% ด้วยการเติบโต 15% จากปีที่ผ่านมาผลประกอบการ 1 แสนล้านบาท โต 5-6% เนื่องจากปีนี้ตลาดเบียร์ 8-9 หมื่นล้านบาท ไม่เติบโตหรือโต 1-2% มาจากปัจจัยสภาพเศรษฐกิจปีนี้ และพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ
       ล่าสุดบริษัทดำเนินการตลาดเชิงรุกกลุ่มธุรกิจนอนแอลกอฮอล์ โดยร่วมทุนกับบริษัท เอเชีย โกลเด้น ไรซ์ จำกัด (AGR) ผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของไทยที่มีปริมาณกว่า  1.5 ล้านตันหรือมีรายได้ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยส่งออก 60 ประเทศทั่วโลก  จัดตั้งบริษัทมหาสาน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ในสัดส่วน ถือหุ้น 50:50 เพื่อดำเนินธุรกิจอาหารด้วยการเปิดตัวข้าวบรรจุถุงแบรนด์”พันดี”
       ต่อยอดจากการดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์  ซึ่งนับว่าเป็นการขับเคลื่อนธุรกิจอาหารครั้งใหญ่ในรอบ 77 ปี ส่วนหนึ่งเพราะตลาดข้าวเป็นตลาดใหญ่มีมูลค่าถึง 4หมื่นล้านบาท และยังมีการเติบโต 10-12% ต่อปี  
       บริษัทได้ทุ่มงบ 300 ล้านบาท สร้างโรงงานเพื่อผลิตข้าวแห่งใหม่ขึ้นที่ บางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา บนพื้นที่ 30ไร่ มีกำลังการผลิต 1,000 ตันต่อวัน โดยแผนการตลาดปีแรก จะเน้นทำตลาดในประเทศ ภายใต้การงบตลาด 150 ล้านบาท  จำหน่ายผ่านช่องทางเทรดิชันนัลเทรด 70% ภายใต้เครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของบุญรอด 290 รายทั่วประเทศเป็นผู้กระจายสินค้าให้ และโมเดิร์นเทรด 30% ส่วนปีหน้านี้วางแผนส่งออกข้าวพันดีไปยังตลาดต่างประเทศภายใต้เครือข่ายของกลุ่มธุรกิจเบียร์สิงห์ ในเบื้องต้นตั้งเป้าส่งออกไปยังอเมริกา ยุโรป ฮ่องกง มาเลเซีย ฯลฯ
       เป้าหมายการทำธุรกิจข้าวพันดีตั้งเป้ามีรายได้ปีแรก  800-900 ล้านบาท หรือมียอดขาย 5 หมื่นตัน และมีการเติบโตเฉลี่ย 15-20% ต่อปี โดย 3 ปี เป็นอันดับ 2 หรือ 3 ของตลาดมีส่วนแบ่งกว่า 10% แทนที่มาบุญครองและหงส์ทอง ซึ่งมีส่วนแบ่ง 5-10% ส่วนผู้นำตลาด คือ ตราฉัตร มีส่วนแบ่ง 16%  
       อย่างไรก็ตามในอนาคต มีแผนที่จะเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ข้าวพันดีให้มีความหลากหลาย จากปัจจุบันมีขนาด 5 กก. และ 50 กก. อีกทั้งยังเตรียมพัฒนาสินค้ากลุ่มอาหารออกมาสู่ตลาด อาทิ น้ำมันรำข้าว ขณะที่กลุ่มสแนกแบรนด์ เอ็นจอย ปลาแผ่นทอดกรอบ ได้เลิกทำตลาดไปแล้ว
       สำหรับผลประกอบการโดยรวมปีนี้กว่า 1 แสนล้านบาท เติบโต 3% แบ่งเป็น กลุ่มแอลกอฮอล์ 90% หรือกว่า 9 หมื่นล้านบาท โดยเบียร์ลีโอ มีส่วนแบ่ง 55% เบียร์สิงห์ 9-10% และนอนแอลกอฮอล์ 11-12% หรือมีรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท รายได้จากกลุ่มโซดา 6,000 ล้านบาท น้ำดื่ม 3,000-4,000 ล้านบาท บีอิ้ง 800 ล้านบาท และข้าวพันดี 800-900 ล้านบาท

ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2016