หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก Motoring | รถใหม่ต่างประเทศ
 

นิสสัน ทีด้า โฉมใหม่ ขยายร่างลุยตลาดคอมแพกต์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 เมษายน 2554 15:44 น.
นิสสัน ทีด้า โฉมใหม่ ขยายร่างลุยตลาดคอมแพกต์
        สำหรับแฟนๆ ของนิสสัน ในตอนนี้เตรียมเงินกันให้พร้อม เพราะว่าโฉมใหม่ของทีด้ากำลังจะมาแล้ว และก็อย่าแปลกใจเช่นกันถ้าได้เห็นทีด้าคันจริงสำหรับขายในตลาดแล้ว คิดว่านี่มัน LEAF ไม่ใช่หรือ เพราะว่าทีมออกแบบของนิสสันนำส่วนเว้นส่วนโค้งของรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมรุ่นนี้มาเป็นร่างต้นแบบในการสร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่รถยนต์คันเดียวกันอย่างแน่นอน
       
       ทีด้าเป็นเนมเพลทใหม่ที่นิสสันนำมาเปิดตัวครั้งแรกในปี 2005 เพื่อเข้ามาแทนที่ซันนี่ซึ่งถูกปลดออกจากตลาดหลังจากสิ้นยุครหัสตัวถัง B15 ซึ่งในบ้านเราไม่มีเข้ามาขาย (เพราะหันไปนำอัลมีราในยุโรปมาขายแทนในชื่อซันนี่ นีโอ และซันนี่ อัลมีรา) โดยทีด้าที่เปิดตัวในตอนนั้นมี 2 ตัวถัง คือ แฮทช์แบ็ก 5 ประตู และซีดาน 4 ประตูที่มากับชื่อลาติโอ (Latio)

นิสสัน ทีด้า โฉมใหม่ ขยายร่างลุยตลาดคอมแพกต์
        แม้จะเป็นชื่อใหม่ แต่ดูเหมือนว่าทีด้าจะค่อนข้างมีปัญหาในการประกบกับคู่แข่งในตลาดเวลาที่จะต้องเจอกันในตลาดนอกญี่ปุ่นที่โมเดลรถยนต์ของนิสสันไม่หลากหลายมากนัก เพราะด้วยตัวถังที่เน้นความกะทัดรัดตามสไตล์ซันนี่ แถมเครื่องยนต์ยังมีให้เลือกแค่ 1600 และ 1800 ซีซี ทำให้ไม่สามารถประชันกับคู่แข่งได้
       
       เนื่องจากในยุคปลายทศวรรษที่ 1990 บรรดาคอมแพ็กต์คาร์สัญชาติญี่ปุ่นที่ในอดีตเคยเป็นคู่ปรับโดยตรงของซันนี่ต่างขยับตัวถังหนีขึ้นไป เพื่อเน้นการขายในตลาดนอกญี่ปุ่นเป็นหลัก ด้วยมิติที่ใหญ่ขึ้น และมีทางเลือของเครื่องยนต์ครอบคลุมถึง 2000 ซีซี
       
       จึงไม่น่าแปลกใจที่ในญี่ปุ่นหน้าที่ในการประกบกับฮอนด้า ซีวิค, มิตซูบิชิ กาแลนท์ ฟอร์ติส (หรือแลนเซอร์ อีเอ็กซ์ในบ้านเรา), มาสด้า 3 และซูบารุ อิมเพรซา จะตกเป็นงานของบลูเบิร์ด ซิลฟี ขณะที่ทีด้ายังจำกัดวงอยู่กับตลาดเดิมและเป็นคู่แข่งของโตโยต้า โคโรลล่า JDM ที่ยังไม่ได้อัปสเกลของหน้าตาและตัวถังเหมือนกับเวอร์ชันตลาดโลก

นิสสัน ทีด้า โฉมใหม่ ขยายร่างลุยตลาดคอมแพกต์
        นอกจากนั้น นิสสันยังส่งทีด้าไปขายในตลาดอเมริกาเหนือด้วย โดยเปลี่ยนมาใช้ชื่อเวอร์ซา ก็ทำตลาดในระดับที่ต่ำกว่าคอมแพกต์ เพราะหน้าที่ของตลาดกลุ่มนี้ในตลาดแห่งนี้เป็นงานของรถยนต์ตระกูลเซนทรา อีกทั้งในโมเดลใหม่ที่มีการเปลี่ยนโฉมนี้ มีความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเวอร์ซาด้วย
       
       เพราะคันจริงของเวอร์ซาใหม่ที่ถูกเปิดตัวออกมาในงานนิวยอร์ก มอเตอร์โชว์ 2011 เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา มากับตัวถัง 4 ประตู และเป็นคันเดียวกับซันนี่ใหม่ ซึ่งนิสสันปัดฝุ่นนำชื่อนี้กลับมาใช้อีกครั้งในตลาด และเผยโฉมคันจำหน่ายจริงไปในงานกวางเจา มอเตอร์โชว์ เมื่อปลายปี 2010 และแสดงตัวทำตลาดคลาสคอมแพกต์อย่างชัดเจนด้วยเครื่องยนต์ 1500 ซีซี ส่วนเวอร์ซาใหม่ในเมืองลุงแซมจะขยับใช้เครื่องยนต์ 1600 ซีซีรุ่นใหม่
       
       ถ้ามองกันตามนี้ มีความเป็นไปได้ว่า ทีด้าใหม่จะมีความเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งทางการตลาด (หรือเปล่า?) เพราะงานซับคอมแพกต์จะเป็นหน้าที่ของซันนี่ใหม่ซึ่งถูกพัฒนาบนพื้นตัวถัง V Platform เหมือนกับมาร์ช ขณะที่ทีด้าจะถูกอัปตลาดขึ้นไปสู่การรุกในกลุ่มคอมแพกต์พันธุ์แท้จริงๆ เสียที

นิสสัน ทีด้า โฉมใหม่ ขยายร่างลุยตลาดคอมแพกต์
        ตรงนี้มีความเป็นไปได้ เพราะว่าเมื่อนำภาพของซันนี่ใหม่กับทีด้าใหม่มาเปรียบเทียบ หน้าตาและรูปลักษณ์ภายนอก แตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ตรงนี้ไม่ใช่ปัจจัยที่บ่งบอกว่าเป็นรถยนต์คนละคัน 100% มากเท่ากับฟอร์มโดยรวมของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นแนวเส้นประตู และเสาหลังคาด้านหน้า หรือ A-Pillar อีกทั้งแผงมาตรวัด และแผงหน้าปัดในห้องโดยสารก็เป็นคนละดีไซน์
       
       นอกจากนั้น ในเอกสารข่าวของนิสสันยังระบุว่า ทีด้าใหม่จะมากับขนาดที่ใหญ่ขึ้น เช่นเดียวกับระยะฐานล้อที่ถูกขยายอีก 100 มิลลิเมตร นั่นหมายความว่าระยะฐานล้อของทีด้าใหม่จะมีตัวเลขอยู่ที่ 2,700 มิลลิเมตร ซึ่งเทียบเท่ากับรถยนต์คอมแพกต์ทั่วไปที่มีอยู่ในตลาด
       
       แต่ที่ติดใจก็คือ เครื่องยนต์ที่ทำตลาดจะเป็นรหัส HR16DE ที่ได้รับการพัฒนาให้ตอบสนองทั้งความประหยัดและเรี่ยวแรงในการขับเคลื่อน ส่วนทางเลือกอื่นๆ ยังไม่ได้บอกกล่าว ยกเว้นในตลาดจีนเห็นว่าจะมีทีด้า เทอร์โบวางขายด้วย ซึ่งถ้ามองตามเทรนด์ตลาดแล้ว ก็น่าจะเอาเครื่องยนต์ 1,600 ซีซีมาเบ่งกล้ามเพิ่มม้าแบบไม่ต้องเพิ่มซีซีตายตัวเหมือนเครื่องยนต์ความจุเยอะ ส่วนหน้าที่ในการส่งกำลังเป็นงานของเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT

นิสสัน ทีด้า โฉมใหม่ ขยายร่างลุยตลาดคอมแพกต์
        ก็ต้องดูกันต่อไปว่างานนี้จะเป็นแค่การเบ่งตัวถัง แต่ไม่เบ่งกล้ามตามด้วยหรือเปล่า
       
       การเปิตดัวของทีด้าใหม่มีขึ้นในงานออโต้ เซี่ยงไฮ้ เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา และจะขายในจีนเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะประกอบที่โรงงานในเมืองกวางโจของ Dongfeng Nissan Haudu ซึ่งในจีน ทีด้ารุ่นที่แล้วได้รับการตอบรับที่ดี กวาดลูกค้าไปได้ 85,000 คันนับจากเริ่มขายในปี 2005
       
       ขณะที่ตลาดอีก 165 ประเทศ รวมถึงบ้านเราก็ต้องรอดูกันต่อไป เพราะกำหนดการเปิดตัวเพื่อขายในตลาดประเทศเหล่านี้มีคิวยาวเหยียดจนถึงปี 2014 โน่น ซึ่งบ้านเราไม่น่าจะรอกันนานถึงขนาดนั้น ปีหน้าก็น่าจะได้เห็นกันแล้ว

ข่าวล่าสุด ในหมวด
Honda CR-V ปรับโฉมใหม่ มาไทยปลายปีนี้?
Ferrari 458 Speciale A ของเล่นใหม่เร้าใจยิ่งกว่า
ดูกันเต็มๆ Honda CR-V ปรับโฉม
BMW 2 Series Convertible เปิดหลังคารับลมเย็น
Benz AMG GT เร้าใจอีกแบบ
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 100 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 97 คน
97 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
3 %
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014