ทัพฟ้าผ่า "อินทรีทอง" T-50 อินโฟกราฟิกสวยงามถามมาตอบไปโฆษกร่ายยาวทุกประเด็น

โดย MGR Online   
16 กรกฎาคม 2560 04:05 น. (แก้ไขล่าสุด 16 กรกฎาคม 2560 13:45 น.)
ทัพฟ้าผ่า อินทรีทอง T-50 อินโฟกราฟิกสวยงามถามมาตอบไปโฆษกร่ายยาวทุกประเด็น
เป็นเครื่องบินฝึกไอพ่น ที่มีความเร็วเหนือเสียงเพียงรุ่นเดียวในตลาดปัจจุบัน เป็นประโยชน์โดยตรงสำหรับฝึกนักบิน ที่จะไปเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่ ความเร็วเหนือเสียงของกองทัพ ไม่ว่าจะเป็น F-16 หรือ JAS39 กริพเพน อินโฟกราฟิกที่เผยแพร่โดยกองทัพอากาศ เมื่อวันศุกร์ เป็นการให้ข้อมูลครบถ้วนที่สุด และ เข้าใจได้ง่ายที่สุด ทั้งในด้านประโยชน์การใช้งาน และ คุณสมบัติที่เหนือกว่าคู่แข่งรุ่นอื่นๆ ของ T-50TH "อินทรีทอง".
       
MGRออนไลน์ -- กองทัพอากาศได้จัดทำรูปภาพอินโฟกราฟิก แสดงคุณสมัติต่างๆ ของเครื่องบินฝึกไอพ่นความเร็วเหนือเสียง T-50 เป็นการให้ข้อมูล แก่สาธารณชนอย่างแจ่มแจ้งชัดเจนที่่สุด ตั้งแต่เริ่มโครงการจัดหาเครื่องบินรุ่นนี้ ในขณะที่โฆษกกองทัพอากาศได้ออกคำแถลง ชี้แจงประเด็นต่อประเด็น หลังจากมีผู้ออกแถลงการณ์คัดค้านโครงการนี้ รวมเป็น 3 หัวข้อด้วยกัน เป็นการให้รายละเอียดที่ครบถ้วน ไม่ยากในการทำความเข้าใจ
       
       อินโฟกราฟิก (Info Graphic) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับความจำเป็นที่ต้องมี เครื่องบินเพื่อฝึกนักบินขับไล่ในขั้นต้น ก่อนจะก้าวไปเป็นนักบินขับไล่ไอพ่นของกองทัพ และ ความจำเป็นที่ต้องจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นรุ่นใหม่ เพื่อบรรจุแทนรุ่นหนึ่ง ที่ใช้งานมานาน 23 ปี ครบอายุการใช้งาน มีสภาพทรุดโทรมลงตามอายุขัย ไม่ปลอดภัย ไม่ประหยัด เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวบินสูงขึ้น
       
       โครงการจัดหา T-50 ของกองทัพอากาศรวมทั้งหมด 16 ลำ เพื่อใช้เป็นเครื่องบินฝึกขั้นต้น และ สามารถเครื่องบินติดอาวุธโจมตีขนาดเบา ได้รับอนุมัติจากรัฐบาล ในเดือน ต.ค.2557 เซ็นสัญญาซื้อ 4 ลำแรกในเดือน ก.ย. 2558 รวมมูลค่า 3,700 ล้านบาท กำหนดส่งมอบภายใน 35 เดือน คือต้นปี 2561
       
       ในเดือนนี้ คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ สำหรับการจัดหาอีก 8 ลำ ในเฟสที่ 2 รวม 8,800 ล้านบาท กับอีก 4 ลำ เป็นเฟสสุดท้ายในปี 2563 รวม 3,700 ล้าน
       
       อินโฟกราฟิก แสดงการเปรียบเทียบคุณสมบัติ ระหว่าง T-50 กับ ตัวเลือกอื่นๆ อีก 3 รุ่น ซึ่งได้เแก่ M-346 "มาสเตอร์" (Master) ของอาเลเนีย เอมัคคี (Alenia Aermacchi) ประเทศอิตาลี Yak-130 ของยาคอฟเลฟ (Yakovlev) แห่งรัสเซีย ที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้ และ สกอร์เปียน (Scorpion Jet) โดยเท็กซ์รอน แอร์แลนด์ (Textron AirLand) แห่งมลรัฐแคนซัส สหรัฐ ที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา คือ กำลังทดสอบเครื่องบินต้นแบบ
       
       อินโฟกราฟิก แสดงให้เห็นตัวเลขทางเทคนิคต่างๆ ของเครื่องบินทั้ง 4 รุ่นอย่างครบถ้วน โดย T-50 ให้ตัวลขต่างๆ อย่างน่าพอใจมากที่สุด ตัวเลขต่างๆ เหล่านี้สามารถเหล่านี้ สามารถตอบข้อข้องใจได้เป็นอย่างดี เกี่ยวกับการ "ล็อกสเป็ก" หรือ "ใส่พานถวาย" เครื่องบินรุ่นใดรุ่นหนึ่งเป็นการเฉพาะ
       
       "โกลเด้น อีเกิ้ล" เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกัน ระหว่างกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานแห่งเกาหลี KAI (Korea Aerospace Industries) กับ บริษัทล็อกฮีดมาร์ติน (Lockheed Martin) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี การป้องกันประเทศขนาดใหญ่ 1 ใน 5 ของสหรัฐ รวมทั้งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรบยุคที่ 5 "สเตลธ์" F-35 "สายฟ้า 2" (Lightning II) อีกด้วย
       
       คุณสมบัติที่เป็นต่ออย่างสำคัญของ T-50 ก็เนื่องจากเป็นเครื่องบินฝึกไอพ่น ความเร็วเหนือเสียงเพียงรุ่นเดียว ที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน ทั้งในอนาคตอันใกล้ กราฟิกได้เปรียบเทียบตัวเลขของทุกรุ่นให้เห็น สมรรถนะด้านความเร็วของ T-50 เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักบิน ที่เข้าฝึกขั้นต้น ก่อนฝึกฃ บนเครื่องบินเจ็ตความเร็วเหนือเสียง ไม่ว่าจะเป็น F-16 หรือ JAS39 กริพเพน (Gripen) ที่เป็นกำลังหลักของกองทัพอากาศไทย
       
       กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นต้น แบบ L-39 "แอลบาทรอส" (Albatros) จากประเทศเชโกสโลวะเกีย จำนวน 35 ลำ ปัจจุบันกำลังทะยอยปลด เนื่องจากครบอายุการใช้งาน จำเป็นต้องจัดหา เครื่องบินรุ่นใหม่เข้าใช้งานแทน เนื่องจาก L-39 ทั้งไม่ประหยัดและไม่ปลอดภัย ดังที่กล่าวมาแล้ว
       
       ก่อนหน้านี้เพียงวันเดียว พล.อ.ต. พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ ได้ออกชี้แจงตอบ แถลงการณ์คัดค้าน การจัดหา T-50 โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย อย่างครบทุกถ้อยความ ทั้งเกี่ยวกับแผนการและกระบวนการจัดหา กับการจัดสรรงบประมาณเพื่อการนี้่
       
       ทั้งหมดเป็นการให้ความกระจ่างแก่สาธารณชนทั่วไป ครั้งสำคัญ ผู้ที่สนใจในรายละเอียดสามารถ คลิกเข้าติดตามอ่านรายละเอียด การแถลงของโฆษกกองทัพอากาศทั้งหมด และ ชมภาพอินโฟกราฟิกขนาดใหญ่ทั้งชุด รวมทั้งภาพกิจกรรมอื่นๆ ของกองทัพอากาศได้ ในเฟซบุ๊ก ตามลิงค์ข้างล่าง.
       
       ชมและเซฟเพื่อเก็บภาพกราฟิกแผ่นใหญ่ ... คลิกที่นี่เลย.
       .

ทัพฟ้าผ่า อินทรีทอง T-50 อินโฟกราฟิกสวยงามถามมาตอบไปโฆษกร่ายยาวทุกประเด็น
       
2


ทัพฟ้าผ่า อินทรีทอง T-50 อินโฟกราฟิกสวยงามถามมาตอบไปโฆษกร่ายยาวทุกประเด็น
       
3


ทัพฟ้าผ่า อินทรีทอง T-50 อินโฟกราฟิกสวยงามถามมาตอบไปโฆษกร่ายยาวทุกประเด็น
       
4


ทัพฟ้าผ่า อินทรีทอง T-50 อินโฟกราฟิกสวยงามถามมาตอบไปโฆษกร่ายยาวทุกประเด็น
       
5


ทัพฟ้าผ่า อินทรีทอง T-50 อินโฟกราฟิกสวยงามถามมาตอบไปโฆษกร่ายยาวทุกประเด็น
       
6


ทัพฟ้าผ่า อินทรีทอง T-50 อินโฟกราฟิกสวยงามถามมาตอบไปโฆษกร่ายยาวทุกประเด็น
       
7


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไปดูนักบินไทยฝึกบิน "อินทรีทอง" ในเกาหลี T-50 สุดยอด ... กดไลก์ให้เลย
T-50 "อินทรีทอง" อินโดนีเซียโหม่งโลกเป็นลำแรก นักบินตายทั้งคู่
ทัพฟ้าไทยซื้อ T-50 “อินทรีทอง” จากเกาหลี 4 ลำ เป็นประเทศที่สามในอาเซียน
ฟิลิปปินส์มองหาจรวด A-A ติดกรงเล็บ “อินทรีทอง” FA-50PH
"อินทรีทอง" 2 ลำลัดฟ้าจากเกาหลี ปินส์จัดสนามบินรับเอิกเกริก เปิดศักราชทัพฟ้าเร็วเหนือเสียง
ข่าวล่าสุด ในหมวด
ทัพฟ้าผ่า "อินทรีทอง" T-50 อินโฟกราฟิกสวยงามถามมาตอบไปโฆษกร่ายยาวทุกประเด็น
เวียดรับมือพายุโซร้อน "ทาลาส" ขึ้นบกวันอาทิตย์ซ้ำเติมอุทกภัยถึงภาคเหนือลาว
"สไตเออร์" M9A1 ลงตลาดอีกครั้งเขียวมะกอก OD แต่งหล่อปืนดีที่โลกลืม
รัสเซียอวด Mi-17 รุ่นใหม่พร้อมขาย สร้างลุยก่อการร้ายกลั่นจากประสบการณ์ซีเรีย
ภาคเหนือเวียดนามเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่มตายอย่างน้อย 14 คน
จำนวนคนโหวต 29 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 24 คน
83 %
ไม่เห็นด้วย 5 คน
17 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ภาคใต้ | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | เศรษฐกิจ-ธุรกิจ | ตลาดหลักทรัพย์
กองทุนรวม | SMEs | Motoring | CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | โต๊ะญี่ปุ่น | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | Site Map | โฆษณาบนเว็บ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2017