หน้าแรกผู้จัดการ Online | ข่าว
ข่าว อื่นๆ

“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
18 กันยายน 2555 13:50 น.
“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

บินรวมญาติ -- กริพเพน C ของทัพฟ้าไทยบินเข้าฝูงกับกริพเพน C และ D ของกองทัพอากาศสวีเดน สาธารณรัฐเช็ค ฮังการี แอฟริกาใต้ และของโรงเรียนทดสอบนักบินแห่งสหราชอาณาจักร (Empire Test Pilots’ School) ในภาพที่ไม่ได้ระบุวันถ่าย กลุ่มบริษัทผู้ผลิตกำลังเร่งทดสอบเพื่อผลิต Gripen NG ออกจำหน่ายโดยตั้งเป้า 300 ลำในระยะ 10 ปีข้างหน้า. -- Photo by Jamie Hunters/Copyright Saab AB.
        .
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ - กลุ่มบริษัทซาบ (Saab Group) ผู้ผลิตอากาศยานของสวีเดนตั้งเป้าจะส่งออกเครื่องบินรบ JAS-39 Gripen ยุคใหม่ให้ได้อย่างน้อย 30 ลำ ภายใน 10 ปีข้างหน้านี้ โดยเล็งเป้าหมายทั้งในยุโรป ละตินอเมริกา และเอเชีย บริษัทรายงานเรื่องนี้ในเว็บไซต์ของกลุ่ม อ้างการเปิดเผยของนายเอ็ดดี เดอ ลา มอตต์ (Eddy de la Motte) ผู้อำนวยการฝ่ายาส่งออก
       
       ปัจจุบัน กริพเพนมียอดขาย และยอดสั่งซื้อกว่า 240 ลำ และกำลังประจำการอยู่ใน 6 ประเทศ รวมทั้งกองทัพอากาศสวีเดน และไทยด้วย ส่วนอังกฤษ ซื้อกริพเพนสำหรับเป็นเครื่องบินฝึกนักบินของกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักร ประเทศอื่นๆ ได้แก่สาธารณรัฐเช็ก ฮังการี และแอฟริกาใต้
       
       รายงานยังระบุว่า เป้าหมายดังกล่าวจำทำให้ Saab มีส่วนแบ่งราว 10% ในตลาดเครื่องบินรบโลก ขณะที่กลุ่มนี้กำลังเร่งทดสอบเพื่อผลิตกริพเพนยุคใหม่ที่เรียกว่า กริพเพนเอ็นจี (Gripen NG) หรือ New Generation หรือกริพเพน E/F และ MS21ชื่อเรียกทั่วไป
       
       กริพเพน NG ติดเครื่องยนต์ทันสมัยล่าสุดที่พัฒนาต่อจากเครื่องยนต์ F414G ของ บริษัทเยเนอรัลอิเล็กทริก (General Electric) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้กับ F/A-18E/F “ซูเปอร์ฮอร์เน็ต” เครื่องบินรบอเนกประสงค์
       
       กริพเพนรุ่นปัจจุบัน ติดเครื่องยนต์ Volvo-Flygmotor RM12 โดยบริษัทวอลโว่ ที่พัฒนาจาก F404-400 ของเยเนอรัลอิเล็กทริกภายใต้ลิขสิทธิ์ของวอลโว่ ทำให้ JAS-39 ทำความเร็วสูงสุดได้ 2,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรัศมีทำการราว 3,200 กม. เครื่องยนต์รุ่นใหม่จะทำให้กริพเพน NG เร็วขึ้น
       
       กลุ่ม Saab กล่าวว่า เพื่อทำให้ได้ตามเป้าหมายดังกล่าว กริพเพนยุคหน้าจะต้องมีทั้งรุ่นทั่วไป และรุ่นที่สามารถขึ้นลงเรือบรรทุกเครื่องบินอีกด้วย โดยกองทัพเรืออินเดีย กับกองทัพเรือบราซิลซึ่งต่างก็มีเรือบรรทุกเครื่องบิน อาจจะเป็นลูกค้ารายใหญ่
       
       ไืทยเป็นชาติแรกในย่านเอเชียทีีมี JAS-39 ประจำการ อินเดียอาจจะเป็นประเทศต่อไป โดยอินเดียความสนใจ Gripen NG เพื่อใช้ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินอีกลำหนึ่งซึ่งจะเป็นลำที่ 3 ในโครงการเพิ่มขยายขีดความสามารถของกองทัพเรือ ขณะเดียวกัน ก็มีแผนการจะปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินเก่าของอังกฤษที่ใช้งานมานาน และใช้ได้เฉพาะกับอากาศยานที่ขึ้นลงทางดิ่งได้เท่านั้น
       
       เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 คือเรือ “วิกรมทิตย์” (Vikramaditya) อยู่ระหว่างการทดสอบใช้งานจริง และทดสอบระบบอาวุธต่างๆ ในทะเลเหนือ รัสเซียมีกำหนดส่งมอบให้แก่อินเดียในปลายปีหน้าและอินเดียได้เลือกเครื่องบินมิก-29 รุ่นพัฒนาขึ้นใหม่
       
       สำหรับ JAS-39 เป็นเครื่องบินรบขนาดเล็ก ได้เปรียบเรื่องความคล่องตัว สามารถขึ้นลงได้บนทางวิ่งระยะสั้นๆ แม้กระทั่งบนทางหลวง ทำให้สามารถติดอาวุธใหม่ (Re-arm) ได้ในทุกที่ที่การสนับสนุนเข้าถึง โดยไม่จำเป็นต้องบินกลับฐานทัพ
       
       เครื่องบินติดปืนใหญ่อากาศขนาด 27 มม. มีจุดติดอาวุธตามโครงลำตัว และใต้ปีกรวม 8 จุด ทั้งจรวดนำวิถีแบบอากาศสู่อากาศ และอากาศสู่พื้น รวมทั้ง “สมาร์ท บอมบ์” ด้วย เป็นเครื่องบินรบอเนกประสงค์ประสิทธิภาพสูงมากอีกรุ่นหนึ่งในปัจจุบัน และมีชื่อเสียงในด้านค่าบำรุงรักษาที่ต่ำมากตลอดอายุใช้งาน ราคาจำหน่ายลำละ 40-60 ล้านดอลลาร์
       
       การซื้อเครื่องบินรบรุ่นใหม่เพื่อเข้าแทนที่ฝูงบิน F-5E ของกองทัพอากาศไทยมีการเตรียมการมายาวนาน และมีการพลิกผันมาตามยุคสมัย ก่อนจะลงตัวเป็นเครื่องบินรบของสวีเดน และในที่สุด 6 ลำแรกซึ่งเป็น Gripen C ที่นั่งเดียว และ Gripen D สองที่นั่ง ก็ส่งมอบให้ไทยในเดือน ก.พ.2553 พร้อมสัญญาซ่อมบำรุง ชิ้นส่วนอะไหล่ กับการสนับสนุนด้านต่างๆ เป็นเวลา 2 ปี อีก 6 ลำมีกำหนดส่งมอบปี 2556
       
       การซื้อกริพเพนของไทยยังพ่วงเข้ากับระบบเตือนการณ์ล่วงหน้าทางอากาศ (Aerial Early Warning System) โดยเครื่องบิน Saab 340-AEW AWACS ติดระบบเรดาร์ตรวจการณ์ “อีรีอาย” (Erieye) ซึ่งส่งให้ไทยลำแรกตามกำหนดในเดือน ธ.ค.2553 และลำที่สองในปี 2556
       
       กลุ่มซาบยังเป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารบนเรือหลวงจักรีนฤเบศให้แก่ราชนาวีไทยอีกด้วย เพื่อให้สามารถ “ซิงค์” หรือเชื่อมโยงระบบสื่อสาร ระบบบัญชาการ และอำนวยการเข้ากับฝูงบิน JAS-39 กริพเพนทั้ง 12 ลำได้ในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้เป็นรายงานใน Defenseindustrydaily.Com เว็บไซต์ข่าวอุตสาหกรรมกลาโหมยอดนิยมแห่งหนึ่ง
       
       ซาบยังรายงานในเว็บไซต์ SaabGroup.Com คาดว่า ไทยอาจจะซื้อกริพเพนถึง 40 ลำในอนาคต.
       .

“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

JAS-39/D "กริพเพน" หนึ่งใน 6 ลำแรกของไทยไม่ได้ระบุวันถ่ายและไม่ทราบด้วยเหตุผลใดภาพนี้กำลังเป็น "ภาพยอดนิยม" ในเว็บไซต์ของ SaabGroup.Com ประจำสัปดาห์นี้ จนถึงวันอังคาร 18 ก.ย.นี้มีผู้เข้าชมกว่า 9,400 ครั้ง กลุ่มผู้ผลิตเครื่องบินของสวีเดนประกาศแผนการส่งออกกริพเพน "ยุคใหม่" หรือ Gripen NG ให้ได้ 300 ลำภายใน 10 ปีข้างหน้า อินเดียอาจจะเป็นลูกค้ารายต่อไป เป็นรายที่สองในย่านนี้ถัดจากไทย. -- Photo by Stefan Kalm/Copyright Saab AB.
       
2

       
       
JAS-39/C ในอังกฤษ
ฟาห์นโบโรห์แอร์โชว์ 2012

       


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

กริพเพน NG บินคู่กับ กริพเพน D (หมายเลข 822) ในภาพที่ไม่ได้ระบุวันถ่าย กลุ่มผู้ผลิตเครื่องบินแห่งสวีเดนคือ SaabGroup ประกาศแผนจะส่งออก Gripen NG หรือ "กริพเพนยุคใหม่" ให้ได้ 300 ลำภายใน 10 ปี ทั้งรุ่นธรรมดาทั่วไปและรุ่นที่บินขึ้นลงเรือบรรทุกเครื่องบินได้ ซึ่งอินเดียอาจจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ในย่านนี้ และเป็นรายที่สองถัดจากไทย. -- Award Winning Photo by Jamie Hunters/Copyright Saab AB.
       
3

       .

       
JAS-39/C ปกป้องอ่าวไทย
Gripen.Rtaf.Mi.Th

       

       
JAS-39/Saab 340-AEW คู่หู
Gripen.Rtaf.Mi.Th

       

       .

“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

อวดโฉม -- พล.อ.ตันศรีดาโตะศรีบินดาอุด (Tan Sri Dato’Sri bin Daud) ผบ.ทอ.มาเลเซีย ต้อนรับนักบินในคณะของ น.อ.เอก ถาวรวัฒน์ จันทนาคม รองเจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม Air Thamal 22/2012 ส่วนกองทัพอากาศ ที่ไปร่วมประชุมวางแผนขั้นต้น โอกาสนี้ ทอ.จัดส่ง JAS-39 C/D จำนวน 2 ลำ ไปเยือนกองทัพอากาศมาเลเซีย 5-9 ธ.ค. 2554 ที่เกาะลังกาวี กริพเพนขึ้นบินก็ง่ายลงก็สะดวก. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
       
4


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

ขออวดหน่อย -- พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชการทหารอากาศ ต้อนรับ พล.อ.วินอองหล่าย (Win Aung Hlaing) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดพม่าที่ไปเยี่ยมชมกิจการกองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี บ้านของ JAS-39 กับ Saab 340-AEW AWACS กองทัพอากาศไทย วันที่ 11 ม.ค.2555 ไทยเป็นประเทศแรกในย่านเอเชียที่ได้เป็นเจ้าของ JAS-39 แต่ไม่นานคงจะไม่เหงาแล้ว. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
       
5


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

กองบิน 7 สุราษฎร์ธานีนำ JAS-39C ไปทำการบินทดสอบขึ้นลงที่สนามบินกองบิน 5 ประจวบคีรีขันธ์ 16 พ.ย.2554 กริพเพนมีขีดความสามารถใช้สนามบินที่มีระยะทางวิ่งสั้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขึ้นลงได้บนทางหลวงหากจำเป็น สามารถติดอาวุธได้อีกครั้ง (Re-arm) ณ ที่แห่งใดก็ได้ที่การสนับสนุนเข้าถึง โดยไม่จำเป็นต้องบินกลับฐานบิน. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th. [ปรับปรุงแก้ไข]
       
6


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

เครื่องบิน JAS-39/D กริพเพนของไทย ขึ้นบินเที่ยวแรกในประเทศไทยที่กองบิน 7 สุราษฎร์ธานีวันที่ 15 มี.ค.2554 พร้อมครูฝึกชาวสวีเดน เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ก่อนใครๆ ในย่านนี้ นักบินไทยไปฝึกในสวีเดนมาแล้วอย่างน้อย 2 รุ่น และยังจะต้องสร้างกับหลายคน บริษัท Saab Group แห่งสวีเดนคาดว่าไทยอาจจะซื้อเครื่องบินรบรุ่นนี้ถึง 40 ลำ. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
       
7


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

พิธีบรรจุเข้าประจำการ JAS-39C/D ทั้ง 6 ลำในลอตแรกกับ Saab 340 AEW/B จัดขึ้นที่กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี 7 ก.ค.2554 สวีเดนมีกำหนดส่งมอบกริพเพนอีก 6 ลำกับ Saab 340 AEW/B แบบเดียวกันนี้ให้ไทยอีกในปี 2556 บริษัทผู้ผลิตกล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า มีแผนการจะส่งออก Gripen NG หรือ กริพเพนยุคใหม่ได้ให้ถึง 300 ลำภาย ในระยะ 10 ปีข้างหน้า. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
       
8


ข่าวล่าสุด ในหมวด
ไปดูคลิป.. ดูใกล้ๆ “กริพเพน” ฮังการีทำขายขี้หน้า แล่นไถลเลยรันเวย์หัวปักคอพับยับทั้งลำ
ย้อนไปดูซิกอร์สกี S-97 "เรดเดอร์" ฮ.เร็วที่สุดในโลก ขึ้นบินเที่ยวแรก
มาเลเซียเตือนนักกีฬาซีเกมส์ ระวังสูบบุหรี่ในสิงคโปร์เจอค่าปรับแพงลิ่ว
ไปดูเครื่องบินรุ่นใหม่รัสเซีย ขน T-14 “อาร์มาตา” ถึงทุกที่ทั่วโลกได้ในครึ่งวัน
รัสเซียเปิดตัวตน T-14 “อาร์มาตา” รถถังสะท้านโลก “เลโอพาร์ด 2” ต้องเรียกพี่
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 67 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 64 คน
96 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
4 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2015