หน้าแรกผู้จัดการ Online | ข่าว
ข่าว อื่นๆ

“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

ดูภาพชุดจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 กันยายน 2555 13:50 น.
“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

บินรวมญาติ -- กริพเพน C ของทัพฟ้าไทยบินเข้าฝูงกับกริพเพน C และ D ของกองทัพอากาศสวีเดน สาธารณรัฐเช็ค ฮังการี แอฟริกาใต้ และของโรงเรียนทดสอบนักบินแห่งสหราชอาณาจักร (Empire Test Pilots’ School) ในภาพที่ไม่ได้ระบุวันถ่าย กลุ่มบริษัทผู้ผลิตกำลังเร่งทดสอบเพื่อผลิต Gripen NG ออกจำหน่ายโดยตั้งเป้า 300 ลำในระยะ 10 ปีข้างหน้า. -- Photo by Jamie Hunters/Copyright Saab AB.
        .
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ - กลุ่มบริษัทซาบ (Saab Group) ผู้ผลิตอากาศยานของสวีเดนตั้งเป้าจะส่งออกเครื่องบินรบ JAS-39 Gripen ยุคใหม่ให้ได้อย่างน้อย 30 ลำ ภายใน 10 ปีข้างหน้านี้ โดยเล็งเป้าหมายทั้งในยุโรป ละตินอเมริกา และเอเชีย บริษัทรายงานเรื่องนี้ในเว็บไซต์ของกลุ่ม อ้างการเปิดเผยของนายเอ็ดดี เดอ ลา มอตต์ (Eddy de la Motte) ผู้อำนวยการฝ่ายาส่งออก
       
       ปัจจุบัน กริพเพนมียอดขาย และยอดสั่งซื้อกว่า 240 ลำ และกำลังประจำการอยู่ใน 6 ประเทศ รวมทั้งกองทัพอากาศสวีเดน และไทยด้วย ส่วนอังกฤษ ซื้อกริพเพนสำหรับเป็นเครื่องบินฝึกนักบินของกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักร ประเทศอื่นๆ ได้แก่สาธารณรัฐเช็ก ฮังการี และแอฟริกาใต้
       
       รายงานยังระบุว่า เป้าหมายดังกล่าวจำทำให้ Saab มีส่วนแบ่งราว 10% ในตลาดเครื่องบินรบโลก ขณะที่กลุ่มนี้กำลังเร่งทดสอบเพื่อผลิตกริพเพนยุคใหม่ที่เรียกว่า กริพเพนเอ็นจี (Gripen NG) หรือ New Generation หรือกริพเพน E/F และ MS21ชื่อเรียกทั่วไป
       
       กริพเพน NG ติดเครื่องยนต์ทันสมัยล่าสุดที่พัฒนาต่อจากเครื่องยนต์ F414G ของ บริษัทเยเนอรัลอิเล็กทริก (General Electric) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้กับ F/A-18E/F “ซูเปอร์ฮอร์เน็ต” เครื่องบินรบอเนกประสงค์
       
       กริพเพนรุ่นปัจจุบัน ติดเครื่องยนต์ Volvo-Flygmotor RM12 โดยบริษัทวอลโว่ ที่พัฒนาจาก F404-400 ของเยเนอรัลอิเล็กทริกภายใต้ลิขสิทธิ์ของวอลโว่ ทำให้ JAS-39 ทำความเร็วสูงสุดได้ 2,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรัศมีทำการราว 3,200 กม. เครื่องยนต์รุ่นใหม่จะทำให้กริพเพน NG เร็วขึ้น
       
       กลุ่ม Saab กล่าวว่า เพื่อทำให้ได้ตามเป้าหมายดังกล่าว กริพเพนยุคหน้าจะต้องมีทั้งรุ่นทั่วไป และรุ่นที่สามารถขึ้นลงเรือบรรทุกเครื่องบินอีกด้วย โดยกองทัพเรืออินเดีย กับกองทัพเรือบราซิลซึ่งต่างก็มีเรือบรรทุกเครื่องบิน อาจจะเป็นลูกค้ารายใหญ่
       
       ไืทยเป็นชาติแรกในย่านเอเชียทีีมี JAS-39 ประจำการ อินเดียอาจจะเป็นประเทศต่อไป โดยอินเดียความสนใจ Gripen NG เพื่อใช้ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินอีกลำหนึ่งซึ่งจะเป็นลำที่ 3 ในโครงการเพิ่มขยายขีดความสามารถของกองทัพเรือ ขณะเดียวกัน ก็มีแผนการจะปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินเก่าของอังกฤษที่ใช้งานมานาน และใช้ได้เฉพาะกับอากาศยานที่ขึ้นลงทางดิ่งได้เท่านั้น
       
       เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 คือเรือ “วิกรมทิตย์” (Vikramaditya) อยู่ระหว่างการทดสอบใช้งานจริง และทดสอบระบบอาวุธต่างๆ ในทะเลเหนือ รัสเซียมีกำหนดส่งมอบให้แก่อินเดียในปลายปีหน้าและอินเดียได้เลือกเครื่องบินมิก-29 รุ่นพัฒนาขึ้นใหม่
       
       สำหรับ JAS-39 เป็นเครื่องบินรบขนาดเล็ก ได้เปรียบเรื่องความคล่องตัว สามารถขึ้นลงได้บนทางวิ่งระยะสั้นๆ แม้กระทั่งบนทางหลวง ทำให้สามารถติดอาวุธใหม่ (Re-arm) ได้ในทุกที่ที่การสนับสนุนเข้าถึง โดยไม่จำเป็นต้องบินกลับฐานทัพ
       
       เครื่องบินติดปืนใหญ่อากาศขนาด 27 มม. มีจุดติดอาวุธตามโครงลำตัว และใต้ปีกรวม 8 จุด ทั้งจรวดนำวิถีแบบอากาศสู่อากาศ และอากาศสู่พื้น รวมทั้ง “สมาร์ท บอมบ์” ด้วย เป็นเครื่องบินรบอเนกประสงค์ประสิทธิภาพสูงมากอีกรุ่นหนึ่งในปัจจุบัน และมีชื่อเสียงในด้านค่าบำรุงรักษาที่ต่ำมากตลอดอายุใช้งาน ราคาจำหน่ายลำละ 40-60 ล้านดอลลาร์
       
       การซื้อเครื่องบินรบรุ่นใหม่เพื่อเข้าแทนที่ฝูงบิน F-5E ของกองทัพอากาศไทยมีการเตรียมการมายาวนาน และมีการพลิกผันมาตามยุคสมัย ก่อนจะลงตัวเป็นเครื่องบินรบของสวีเดน และในที่สุด 6 ลำแรกซึ่งเป็น Gripen C ที่นั่งเดียว และ Gripen D สองที่นั่ง ก็ส่งมอบให้ไทยในเดือน ก.พ.2553 พร้อมสัญญาซ่อมบำรุง ชิ้นส่วนอะไหล่ กับการสนับสนุนด้านต่างๆ เป็นเวลา 2 ปี อีก 6 ลำมีกำหนดส่งมอบปี 2556
       
       การซื้อกริพเพนของไทยยังพ่วงเข้ากับระบบเตือนการณ์ล่วงหน้าทางอากาศ (Aerial Early Warning System) โดยเครื่องบิน Saab 340-AEW AWACS ติดระบบเรดาร์ตรวจการณ์ “อีรีอาย” (Erieye) ซึ่งส่งให้ไทยลำแรกตามกำหนดในเดือน ธ.ค.2553 และลำที่สองในปี 2556
       
       กลุ่มซาบยังเป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารบนเรือหลวงจักรีนฤเบศให้แก่ราชนาวีไทยอีกด้วย เพื่อให้สามารถ “ซิงค์” หรือเชื่อมโยงระบบสื่อสาร ระบบบัญชาการ และอำนวยการเข้ากับฝูงบิน JAS-39 กริพเพนทั้ง 12 ลำได้ในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้เป็นรายงานใน Defenseindustrydaily.Com เว็บไซต์ข่าวอุตสาหกรรมกลาโหมยอดนิยมแห่งหนึ่ง
       
       ซาบยังรายงานในเว็บไซต์ SaabGroup.Com คาดว่า ไทยอาจจะซื้อกริพเพนถึง 40 ลำในอนาคต.
       .

“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

JAS-39/D "กริพเพน" หนึ่งใน 6 ลำแรกของไทยไม่ได้ระบุวันถ่ายและไม่ทราบด้วยเหตุผลใดภาพนี้กำลังเป็น "ภาพยอดนิยม" ในเว็บไซต์ของ SaabGroup.Com ประจำสัปดาห์นี้ จนถึงวันอังคาร 18 ก.ย.นี้มีผู้เข้าชมกว่า 9,400 ครั้ง กลุ่มผู้ผลิตเครื่องบินของสวีเดนประกาศแผนการส่งออกกริพเพน "ยุคใหม่" หรือ Gripen NG ให้ได้ 300 ลำภายใน 10 ปีข้างหน้า อินเดียอาจจะเป็นลูกค้ารายต่อไป เป็นรายที่สองในย่านนี้ถัดจากไทย. -- Photo by Stefan Kalm/Copyright Saab AB.
       
2

       
       
JAS-39/C ในอังกฤษ
ฟาห์นโบโรห์แอร์โชว์ 2012

       


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

กริพเพน NG บินคู่กับ กริพเพน D (หมายเลข 822) ในภาพที่ไม่ได้ระบุวันถ่าย กลุ่มผู้ผลิตเครื่องบินแห่งสวีเดนคือ SaabGroup ประกาศแผนจะส่งออก Gripen NG หรือ "กริพเพนยุคใหม่" ให้ได้ 300 ลำภายใน 10 ปี ทั้งรุ่นธรรมดาทั่วไปและรุ่นที่บินขึ้นลงเรือบรรทุกเครื่องบินได้ ซึ่งอินเดียอาจจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ในย่านนี้ และเป็นรายที่สองถัดจากไทย. -- Award Winning Photo by Jamie Hunters/Copyright Saab AB.
       
3

       .

       
JAS-39/C ปกป้องอ่าวไทย
Gripen.Rtaf.Mi.Th

       

       
JAS-39/Saab 340-AEW คู่หู
Gripen.Rtaf.Mi.Th

       

       .

“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

อวดโฉม -- พล.อ.ตันศรีดาโตะศรีบินดาอุด (Tan Sri Dato’Sri bin Daud) ผบ.ทอ.มาเลเซีย ต้อนรับนักบินในคณะของ น.อ.เอก ถาวรวัฒน์ จันทนาคม รองเจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม Air Thamal 22/2012 ส่วนกองทัพอากาศ ที่ไปร่วมประชุมวางแผนขั้นต้น โอกาสนี้ ทอ.จัดส่ง JAS-39 C/D จำนวน 2 ลำ ไปเยือนกองทัพอากาศมาเลเซีย 5-9 ธ.ค. 2554 ที่เกาะลังกาวี กริพเพนขึ้นบินก็ง่ายลงก็สะดวก. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
       
4


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

ขออวดหน่อย -- พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชการทหารอากาศ ต้อนรับ พล.อ.วินอองหล่าย (Win Aung Hlaing) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดพม่าที่ไปเยี่ยมชมกิจการกองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี บ้านของ JAS-39 กับ Saab 340-AEW AWACS กองทัพอากาศไทย วันที่ 11 ม.ค.2555 ไทยเป็นประเทศแรกในย่านเอเชียที่ได้เป็นเจ้าของ JAS-39 แต่ไม่นานคงจะไม่เหงาแล้ว. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
       
5


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

กองบิน 7 สุราษฎร์ธานีนำ JAS-39C ไปทำการบินทดสอบขึ้นลงที่สนามบินกองบิน 5 ประจวบคีรีขันธ์ 16 พ.ย.2554 กริพเพนมีขีดความสามารถใช้สนามบินที่มีระยะทางวิ่งสั้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขึ้นลงได้บนทางหลวงหากจำเป็น สามารถติดอาวุธได้อีกครั้ง (Re-arm) ณ ที่แห่งใดก็ได้ที่การสนับสนุนเข้าถึง โดยไม่จำเป็นต้องบินกลับฐานบิน. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th. [ปรับปรุงแก้ไข]
       
6


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

เครื่องบิน JAS-39/D กริพเพนของไทย ขึ้นบินเที่ยวแรกในประเทศไทยที่กองบิน 7 สุราษฎร์ธานีวันที่ 15 มี.ค.2554 พร้อมครูฝึกชาวสวีเดน เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ก่อนใครๆ ในย่านนี้ นักบินไทยไปฝึกในสวีเดนมาแล้วอย่างน้อย 2 รุ่น และยังจะต้องสร้างกับหลายคน บริษัท Saab Group แห่งสวีเดนคาดว่าไทยอาจจะซื้อเครื่องบินรบรุ่นนี้ถึง 40 ลำ. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
       
7


“กริพเพน” ไทยไม่เหงา สวีเดนเล็งขายรุ่นใหม่ 300 ลำ

พิธีบรรจุเข้าประจำการ JAS-39C/D ทั้ง 6 ลำในลอตแรกกับ Saab 340 AEW/B จัดขึ้นที่กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี 7 ก.ค.2554 สวีเดนมีกำหนดส่งมอบกริพเพนอีก 6 ลำกับ Saab 340 AEW/B แบบเดียวกันนี้ให้ไทยอีกในปี 2556 บริษัทผู้ผลิตกล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า มีแผนการจะส่งออก Gripen NG หรือ กริพเพนยุคใหม่ได้ให้ถึง 300 ลำภาย ในระยะ 10 ปีข้างหน้า. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
       
8


ข่าวล่าสุด ในหมวด
ผลการศึกษาชี้การรวมกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียนอาจทำให้ความไม่เท่าเทียมกันเลวร้ายลง
“รักเปิดเผย” ฉบับอาเซียน 5 หนุ่มสาวปริศนาน่ารักฝุดๆ
รมว.ต่างประเทศอาเซียนย้ำมุ่งมั่นต่อเนื่องสู่การเป็นประชาคมอาเซียน
ประชุม รมว.ต่างประเทศอาเซียนเปิดฉาก เน้นปัญหาทะเลจีนใต้-ปฏิรูปพม่า
ปินส์เผยเวียดนาม-อินโดฯ-บรูไน หนุนแผนลดความตึงเครียดทะเลจีนใต้
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 67 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 64 คน
96 %
ไม่เห็นด้วย 3 คน
4 %
ความคิดเห็นที่ 1 +48 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คุ่มค่า คุ้มราคา
yuy
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 64 +9 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เห็นอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยแล้วปลื้มครับ แต่เห็นผู้นำเหล่าทัพของไทยแล้วโค-ตะ-ระ เศร้าใจเลย ใจมดชิบ.... กลัวแม้กระทั่งเขมร
ยุคบอดคุมกองทัพ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 54 +6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
พวกที่ชอบถามว่าชื้อมาทำไมไม่ใด้ใช้เปลื่องงบฟังใว้
ยกตัวอย่าง มีบ้านอยู่สองหลังอยู่ใกล้ๆกันในบ้านมีของมีค่ามากมาย หลังหนึ่งมีหมาดุหลายตัว หน้าบ้นมีรั้วรอบขอบชิด มองไปในบ้านมีมียามเดินถือปืนหลายคนมองไปน่าเกรงขาม อีกหลังหนึ่งมีของมีค่ามากมายเหมื่อนกันแต่บ้านไม่มีรั้วไม่มีหมาสักตัวไม่มียามมีแต่ผู้หญิงอยู่ ถามคุณว่าโจนมันจะเข้าบ้านไหน มันก็เหมื่อนกลับการมีของใว้้ป้องกันประเทศยิ่งมีมากคนที่คิดจะมาทำร้ายเรามันก็ต้องเกรงกลัวเรา ใช้ไหมครับ
ranranpink (ranranpink สมาชิก)
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 64 +9 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เห็นอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยแล้วปลื้มครับ แต่เห็นผู้นำเหล่าทัพของไทยแล้วโค-ตะ-ระ เศร้าใจเลย ใจมดชิบ.... กลัวแม้กระทั่งเขมร
ยุคบอดคุมกองทัพ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 63 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
วันก่อนบินทำโซนิคบูมที่เกาะสมุย เล่นเอาหลังคาชาวบ้านร่วงเป็นแถว ซ่อมให้ยังไม่รู้ ขอเสนอให้ไปทำเหนือตึก ผบชน. ครับผม
.01
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 62 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ซื้อมาบินโชว์ บินเยี่ยมชาวบ้าน เท่ห์จังนะ
กาก
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 61 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ถ้าเราเอาบ่อน้ำมันเเละก๊าซในอ่าวไทยมาเป็นของเรารับรอง ทุกบ้านเเม่บ้านจะมี กริฟเพ่น เอาไว้ไปจ่ายตลาด เเละตามผัว
ผบทอ. หยอย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 57 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
โดยหน้าที่ ปกป้องอธิปไตย
เมื่อไร จะจัดการกับผู้ที่รุกรานอธิปไตยไทยเสียที
ที่ชายแดนด้านเขาพระวิหาร
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 54 +6 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
พวกที่ชอบถามว่าชื้อมาทำไมไม่ใด้ใช้เปลื่องงบฟังใว้
ยกตัวอย่าง มีบ้านอยู่สองหลังอยู่ใกล้ๆกันในบ้านมีของมีค่ามากมาย หลังหนึ่งมีหมาดุหลายตัว หน้าบ้นมีรั้วรอบขอบชิด มองไปในบ้านมีมียามเดินถือปืนหลายคนมองไปน่าเกรงขาม อีกหลังหนึ่งมีของมีค่ามากมายเหมื่อนกันแต่บ้านไม่มีรั้วไม่มีหมาสักตัวไม่มียามมีแต่ผู้หญิงอยู่ ถามคุณว่าโจนมันจะเข้าบ้านไหน มันก็เหมื่อนกลับการมีของใว้้ป้องกันประเทศยิ่งมีมากคนที่คิดจะมาทำร้ายเรามันก็ต้องเกรงกลัวเรา ใช้ไหมครับ
ranranpink (ranranpink สมาชิก)
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 51 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
กริพเพน เอ็นจี Gripen NG
เป็นการพัฒนาเพื่อก้าวไปสู้ เครื่องบินรบยุคที่ 5 และมีการสร้างเครื่องแบบสองที่นั่งสำหรับทดสอบเทคโนโลยีใหม่ถูกสร้างขึ้นมา[15]และถูกนำมาแสดงในวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2551 มันมีความจุเชื้อเพลิงมากขึ้น ขุมกำลังที่ทรงพลังยิ่งกว่า น้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้น ระบบอิเลคทรอนิกที่ได้รับการพัฒนา และการพัฒนาอื่นๆ อีกมาก เครื่องบินใหม่นี้ยังมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า"กริพเพน เดโม" (Gripen Demo)[16][17]
กริพเพน เอ็นจี (NG ย่อมาจาก Next Generation) จะมีชิ้นส่วนใหม่มากมายและมีขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์จีอี/วอลโว แอโร เอฟ414จีที่พัฒนามาจากเครื่องยนต์ของเอฟ/เอ-18อี/เอฟ ซูเปอร์ฮอร์เน็ท เครื่องยนต์จะให้กำลังมากขึ้นอีก 20% เป็น 22,000 ปอนด์ ทำให้มันสามารถใช้ขีปนาวุธอากาศสู่อากาศที่ความเร็วซูเปอร์ครูซ 1.1 มัคได้ [18]
เมื่อเทียบกับกริพเพน ดี น้ำหนักสูงสุดของกริพเพน เอ็นจีนั้นเพิ่มขึ้นจาก 14,000 กิโลกรัมเป็น 16,000 กิโลกรัม โดยมีน้ำหนักเปล่าเพิ่มขึ้นอีก 200 กิโลกรัม เนื่องมาจากการเปลี่ยนตำแหน่งของล้อลงจอด ความจุเชื้อเพลิงภายในจึงเพิ่มขึ้น 40% ซึ่งจะเป็นการเพิ่มระยะในการขนส่งเป็น 4,070 กิโลเมตร รูปแบบใต้ท้องใหม่ยังทำให้มันสามารถเพิ่มจุดติดตั้งอาวุธได้อีกสองจุด เรดาร์พีเอส-05/เอได้เพิ่มเสาอากาศเออีเอสเอเข้าไปเพื่อการบินทดสอบที่จะเกิดขึ้นกลางปีพ.ศ. 2552[18]
การบินครั้งแรกของกริพเพน เดโมเกิดขึ้นในวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 การบินทดสอบกินเวลา 30 นาทีและทำความสูงสุดที่ 21,000 ฟุต[19] ในวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2552 กริพเพน เดโมได้บินด้วยความเร็ว 1.2 มัคโดยไม่มีการทำให้เครื่องร้อนใหม่เพื่อทดสอบความสามารถในการทำซูเปอร์ครูซของมัน[20][21]
http://th.wikipedia.org/wiki/ยาส_39
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 50 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ในการออกแบบเครื่องบินมีการศึกษาโครงสร้างมากมาย ในที่สุดซ้าบก็เลือกแบบที่มีปีกหน้าซึ่งไม่เสถียร ปีกหน้าหรือคานาร์ด (Canard) ทำให้มันมีอัตราการไต่ระดับที่มากขึ้นและลดแรงฉุด ทำให้เครื่องบินเร็วขึ้น พิสัยไกลขึ้น และบรรทุกได้มากขึ้น
การผสมผสานกันของปีกทรงสามเหลี่ยมและปีกหน้าทำให้กริพเพนมีการบินขึ้น-ลงที่มีประสิทธิภาพและการบินที่ไม่เหมือนใคร ระบบอิเลคทรอนิกอากาศทั้งหมดทำให้มันเป็นเครื่องบินที่สามารถถูกโปรแกรมได้ มันยังมีหน่วยระบบสงครามอิเลคทรอนิกภายในอีกด้วย ทำใหม้นสามารถเพิ่มระเบิดเข้าไปได้โดยที่ไม่สูญเสียความสามารถในการป้องกันตนเอง มันยังมีระบบ 300-ลิงก์ ที่ใช้เพื่อแบ่งข้อมูลให้กับเครื่องบินอีกลำอีกด้วย[22]
กริพเพนนั้นมีความยืดหยุ่นมากกว่าเครื่องบินรบรุ่นก่อนๆ ที่สวีเดนใช้ และค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการของมันเท่ากับ 2 ใน 3 ของซ้าบ 37 วิกเกนเท่านั้น
ในกองทัพอากาศสวีเดนมีความต้องการเครื่องบินที่สามารถใช้ทางวิ่งยาว 800 เมตรได้ ในตอนต้นโครงการการบินทั้งหมดจากโรงงานซ้าบใช้ทางวิ่งขนาด 9x800 เมตรเท่านั้น ระยะหยุดถูกลดลงด้วยการเพิ่มเบรกอากาศขนาดใหญ่เข้าไป ด้วยการใช้ผิวหน้าควบคุมเพื่อดันเครื่องบินลง การเพิ่มแรงเบรกที่ล้อให้มากขึ้นและลดปีกปลอมลงจะทำให้พวกมันกลายเป็นเบรกอากาศขนาดใหญ่และดันตัวเครื่องบินลง
[แก้]เรดาร์
ดูบทความหลักที่ พีเอส-05/เอ
กริพเพนใช้เรดาร์สมัยใหม่เป็นเรดาร์พัลส์-ดอปเปลอร์ พีเอส-05/เอ มันถูกสร้างขึ้นโดยอิริกส์สันและจีอีซี-มาร์โคนี โดยมีพื้นฐานมาจากเรดาร์บลูวิกเซน (Blue Vixen) ของซีแฮร์ริเออร์ (ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรดาร์ยูโรไฟท์เตอร์ของแคปเตอร์อีกที)[23]
เรดาร์นี้สามารถตรวจจับ ระบุตำแหน่ง ระบุเป้าหมาย และติดตามเป้าหมายได้หลายเป้าหมายโดยอัตโนมัติ ทั้งบนพื้น ทะเล หรืออากาศ และในทุกสภาพอากาศ มันสามารถถูกใช้เพื่อนำทางขีปนาวุธอากาศสู่อากาศได้ 4 ลูก (อย่างเอไอเอ็ม-120 แอมแรมและเอ็มบีดีเอ ไมก้า) ในเวลาเดียวกันเข้าสู่เป้าหมายทั้งสี่[24][ต้องการตรวจสอบความถูกต้อง]
ในวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552 ซ้าบและซีเล็กซ์ กาลิเลโอได้ทำสัญญาข้อตกลงสำหรับการพัฒนาร่วมกันของเรดาร์วิกเซนเออีเอสเอราเวน (Raven) และพีเอส-05/เอ[25] เรดาร์นี้จะสามารถสแกนได้ 200 องศาจากข้างหลังไปทางซ้ายและขวา[26]
ในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552 กริพเพน อินเตอร์เนชั่นแนลได้เสนอซอร์ซโค้ดของเรดาร์เออีเอสเอของพวกเขาโดยเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันการขายในอินเดีย[27]
[แก้]ห้องนักบิน
ในห้องนักบินมีจอแสดงแบบเฮดดาวน์สีสมบูรณ์ 3 จอและจอแสดงอุปกรณ์ฉุกเฉินของเครื่องบินแบบดิจิตอล โครงสร้างของห้องนักบินทำให้นักบินมีความสะดวกสบายในการทำงานและยังเพิ่มความระวังต่อสถานการณ์อีกด้วย แต่มันก็ยังสามารถพัฒนาได้อีกในอนาคต นักบินจะควบคุมเครื่องบินด้วยการใช้คันบังคับที่อยู่ตรงกลางและคันเร่งที่อยู่ทางซ้ายมือ
ห้องนักบินให้พื้นที่การมองมากกว่าเครื่องบินขับไล่ส่วนมาก 30% และจอแสดงผลที่กินพื้นที่น้อยจนเหลือพื้นที่เพิ่มขึ้น 75%
มันมีจอแอคทีฟ-เมทริกซ์ขนาดใหญ่ (15.7x21 ซ.ม.) 3 จอ จอคริสตัลเหลวหรือจอแอลซี จอแสดงผลมัลติ-ฟังก์ชัน และจอเฮด-อัพ ดิสเพลย์ จอแสดงผลเหล่านี้จะมีไฟเพื่อช่วยในการให้ความสว่างและความคมชัด
[แก้]ความสามารถด้านความพร้อม
ความน่าสนใจหนึ่งของกริพเพนคือการที่มันสามารถบินขึ้น-ลงได้บนถนนสาธารณะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ของสวีเดน เครื่องบินนั้นถูกออกแบบมาให้สามารถปฏิบัติการได้แม้ว่าทัพอากาศจะสูญเสียความได้เปรียบทางอากาศไป
ในสงครามเย็น กองทัพอากาศสวีเดนได้เตรียมตัวเพื่อเผชิญกับการรุกรานจากสหภาพโซเวียตที่อาจเกิดขึ้นได้ แม้ว่ายุทธศาสตร์การป้องกันนั้นจะเน้นให้สวีเดนต้องยึดที่มั่นในเขตแดนของตน นักวางแผนทางทหารของสวีเดนก็ทำการคำนวณแล้วว่าพวกเขาจะพ่ายแพ้ในที่สุด ด้วยเหตุนี้เองสวีเดนจึงทำการกระจายยุทโธปกรณ์ของตนออกไปทั่วประเทศ เพื่อที่ว่าพวกเขายังคงความสามารถในการสร้างความเสียหายให้กับศัตรูได้แม้ว่าจะต้องศูนย์เสียค่ายทหารไป
ดังนั้นในหมู่ยุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศสวีเดน กริพเพนจะต้องสามารถลงจอดบนถนนสาธารณะที่ใกล้กับค่ายทหารได้เพื่อการบำรุงรักษาที่รวดเร็วและขึ้นบินอีกครั้ง ผลที่ได้คือกริพเพนเป็นเครื่องบินขับไล่ที่สามารถเติมเชื้อเพลิงและอาวุธได้ใน 10 นาทีโดยใช้คนไม่กี่คนและทำการบินอีกครั้ง[28]
หลังยุคสงครามเย็น ความสามารถในปฏิบัติการกระจายกำลังได้พิสูจน์ว่ามีค่ามากในจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป ระบบของกริพเพนนั้นเป็นความพร้อมโดยธรรมชาติ และดังนั้นมันจึงเหมาะสำหรับภารกิจรักษาความสงบทั่วโลก ซึ่งได้กลายมาเป็นงานหลักของกองทัพอากาศสวีเดน
http://th.wikipedia.org/wiki/ยาส_39
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 32 +3 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เบื่อพวกเม้นท์แบบฟายๆ ไม่มีข้อมูลอ้างว่าเครื่องบินไม่ดีอย่างโง้นอย่างงี้ ถามจริงๆ เคยขับกันแล้วเหรอ ถ้าว่างจัดก็ไปขับ wave 100 เถอะไป ไม่อยากอธิบาย
หนุ่ม ณ นายาง
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 28 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
น่าจะซื้อสัก 100 ลำ
แกวแขกเขมรหัวหด
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 26 +5 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ในฐานะทหารอากาศโยธินไทยปี 2524 ผมขอแสดงความยินดีที่ประเทศไทยได้มีเครื่องบินรบชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันแผ่นดินของเราครับ...ไชโย....ขอให่มีชัยทุกครั้งที่ประจันศึกกับศัตรูของชาติครับ
ทหารเก่า
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 13 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ซื้อ 300 ลําหารจํานวนจังหวัดเอาไว้ใช้ตอนวันเด็ก
พี่น้อย
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 10 +2 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
อย่าเอาไปบิน ชนเขา เห็นชนไปหลายลำแล้วเสียดาย
แต่ไม่เคย เห็นบินไปทิ้งระเบิด ชาติที่รุกรานเราเลย
เบื่อ
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 9 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เครื่องบิน JAS-39/D กริพเพนของไทยเนี่ยดีหลายอย่างเลย ประหยัดน้ำมัน ใช้ทางวิ่งสั้น ส่งกำลังบำรุงง่าย
ประหยัดค่าใช้จ่ายที่สู๊ดดดดดด เสียอย่างเดียว

""""""เวลาเจอเครื่องบินข้าศึกแล้วสู้เขาไม่ได้""""""

สมรรถนะด้อยกว่าเขาเยอะ
ก๊ากกกกกกกกก
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 8 +1 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
เพื่อนบ้านกลัวเราขนาดคิดว่า เราจะเอา กริพเพน ลงจอดบนเรือหลวงจักรีนฤเบศร
n a t
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 4 +4 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
ภาพสวยมากคับ
วิน
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
ความคิดเห็นที่ 1 +48 คลิกที่นี่หากท่านต้องการตอบกลับความคิดเห็นนี้ คลิกที่นี่หากท่านเห็นว่าความคิดเห็นนี้ขัดต่อกฎ กติกา มารยาท
คุ่มค่า คุ้มราคา
yuy
คลิกที่นี่หากท่านสนับสนุนความเห็นนี้   คลิกที่นี่หากท่านไม่สนับสนุนความเห็นนี้
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014