หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกธรรมะ | ข่าว SMEs
 

ธุรกิจกาแฟยังรุ่งต่อเนื่อง ชี้ร้านกาแฟพรีเมียมน่าจับตา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
9 เมษายน 2550 10:09 น.
ธุรกิจกาแฟยังรุ่งต่อเนื่อง  ชี้ร้านกาแฟพรีเมียมน่าจับตา
        ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ธุรกิจกาแฟเติบโตต่อเนื่อง คาดปีนี้ ว่ามูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟจขยายตัว 6.7% มูลค่า 25,600 ล้านบาท ชี้กาแฟผงทรีอินวันครองแชมป์มูลค่าตลาดสูงสุด กาแฟกระป๋องแข่งเดือด ขณะที่ธุรกิจร้านกาแฟพรีเมียมที่น่าจับตามอง
       
       บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์กาแฟปีนี้เท่ากับ 25,600 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวร้อยละ 6.7 จากกระแสความนิยมดื่มกาแฟมากขึ้นของคนไทยและการกระตุ้นตลาดของบรรดาผู้ประกอบการ โดยการระดมกลยุทธ์การตลาดที่หลากหลายเพื่อให้คนไทยหันมาดื่มกาแฟกันมากขึ้น โดยปีนี้คาดว่าตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปมีมูลค่าทางการตลาด 12,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับในปีที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวของตลาดร้อยละ 5.3 สำหรับกาแฟปรุงสำเร็จชนิดผงทรีอินวันในปี 2550 มูลค่าของตลาดสูงถึง 4,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 30 ของตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปทั้งหมด จากที่ในช่วงระยะ 3-4 ปีก่อนนั้นตลาดกาแฟทรีอินวันมีสัดส่วนตลาดเพียงร้อยละ 4 ของตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปทั้งหมด นอกจากนี้ อัตราการขยายตัวของกาแฟทรีอินวันนั้นเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในบรรดาผลิตภัณฑ์กาแฟทั้งหมดที่มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 5 นอกจากการขยายตัวที่อยู่ในเกณฑ์สูงมากสำหรับตลาดในประเทศแล้ว ผู้ผลิตบางรายยังมีการเจาะขยายตลาดต่างประเทศด้วยโดยเฉพาะตลาดสหรัฐ
       
       ส่วนภาวะการแข่งขันในตลาดกาแฟกระป๋องเป็นไปอย่างรุนแรง โดยคาดว่ามูลค่าตลาดกาแฟกระป๋องเท่ากับ 8,500 ล้านบาท โดยมีอัตราการขยายตัวประมาณร้อยละ 10.4 เป็นผลจากผู้ประกอบการในธุรกิจกาแฟกระป๋องวางตำแหน่งสินค้าเพื่อเบียดแย่งบางส่วนของตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ทำให้การเจาะขยายฐานตลาดกว้างมากขึ้น เนื่องจากมีการสำรวจพบว่าลูกค้าเกือบร้อยละ 70 ของกาแฟสำเร็จรูปบรรจุกระป๋องเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และที่เหลืออีกร้อยละ 30 เป็นกลุ่มคนทำงานและนักศึกษา สำหรับร้านกาแฟพรีเมียมในปี 2550 คาดว่าจะมีมูลค่าเท่ากับ 5,100 ล้านบาท เทียบกับปี 2549 แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 ภาพรวมธุรกิจร้านกาแฟพรีเมียมมีอัตราการขยายตัวชะลอลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 โดยคาดว่าในปีนี้อัตราการขยายตัวจะอยู่ในระดับร้อยละ 5 ใกล้เคียงกับในปี 2549 จากเดิมที่ในช่วงระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวของธุรกิจร้านกาแฟพรีเมียมสูงถึงร้อยละ 15-20 อย่างไรก็ตาม ธุรกิจร้านกาแฟพรีเมียมยังเป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง
       
       ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเห็นว่า ผลิตภัณฑ์กาแฟยังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจากอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ คือ น้อยกว่า 0.5 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือคิดเป็นเพียง 130-150 ถ้วยต่อคนต่อปี โดยคาดว่ามีคนไทยที่บริโภคกาแฟเพียงร้อยละ 30 ของประชากรทั้งหมดเท่านั้น ดังนั้น ธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ทำให้ธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟในประเทศไทยยังเป็นที่น่าสนใจลงทุนทั้งจากนักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนเปิดแฟรนไชส์ร้านกาแฟพรีเมียม คาดหมายว่าการแข่งขันในตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟต่าง ๆ จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการในธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟจึงต้องปรับกลยุทธ์ทั้งรุกและรับให้ทันกับสถานการณ์ทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

ข่าวล่าสุด ในหมวด
เปิดโผ 3 กลุ่มสินค้าโอทอปสุดฮิตในท้องตลาด
ตอกหน้า! ชี้หนุน OTOPไทย ไร้เข็มทิศกำหนดแนวทางถูกต้อง
ชี้ธุรกิจบริการสุขภาพไทยโอกาสใส เร่งยกระดับดันศูนย์กลางอาเซียน
FlowAccount ซอฟต์แวร์ออนไลน์ฟรี ตัวช่วย SMEs หน้าใหม่จัดการบัญชีง่ายขึ้น
กรมพัฒน์ฯ เปิดบริการจดทะเบียนจุดเดียว ลดขั้นตอนจัดตั้งธุรกิจเสร็จใน 1.30 ชม.
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 5 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 5 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2015