หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรกธรรมะ | ข่าว SMEs
 

ธุรกิจกาแฟยังรุ่งต่อเนื่อง ชี้ร้านกาแฟพรีเมียมน่าจับตา

โดย MGR Online
9 เมษายน 2550 10:09 น.
        ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ธุรกิจกาแฟเติบโตต่อเนื่อง คาดปีนี้ ว่ามูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟจขยายตัว 6.7% มูลค่า 25,600 ล้านบาท ชี้กาแฟผงทรีอินวันครองแชมป์มูลค่าตลาดสูงสุด กาแฟกระป๋องแข่งเดือด ขณะที่ธุรกิจร้านกาแฟพรีเมียมที่น่าจับตามอง
       
       บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์กาแฟปีนี้เท่ากับ 25,600 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวร้อยละ 6.7 จากกระแสความนิยมดื่มกาแฟมากขึ้นของคนไทยและการกระตุ้นตลาดของบรรดาผู้ประกอบการ โดยการระดมกลยุทธ์การตลาดที่หลากหลายเพื่อให้คนไทยหันมาดื่มกาแฟกันมากขึ้น โดยปีนี้คาดว่าตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปมีมูลค่าทางการตลาด 12,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับในปีที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวของตลาดร้อยละ 5.3 สำหรับกาแฟปรุงสำเร็จชนิดผงทรีอินวันในปี 2550 มูลค่าของตลาดสูงถึง 4,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 30 ของตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปทั้งหมด จากที่ในช่วงระยะ 3-4 ปีก่อนนั้นตลาดกาแฟทรีอินวันมีสัดส่วนตลาดเพียงร้อยละ 4 ของตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปทั้งหมด นอกจากนี้ อัตราการขยายตัวของกาแฟทรีอินวันนั้นเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในบรรดาผลิตภัณฑ์กาแฟทั้งหมดที่มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 5 นอกจากการขยายตัวที่อยู่ในเกณฑ์สูงมากสำหรับตลาดในประเทศแล้ว ผู้ผลิตบางรายยังมีการเจาะขยายตลาดต่างประเทศด้วยโดยเฉพาะตลาดสหรัฐ
       
       ส่วนภาวะการแข่งขันในตลาดกาแฟกระป๋องเป็นไปอย่างรุนแรง โดยคาดว่ามูลค่าตลาดกาแฟกระป๋องเท่ากับ 8,500 ล้านบาท โดยมีอัตราการขยายตัวประมาณร้อยละ 10.4 เป็นผลจากผู้ประกอบการในธุรกิจกาแฟกระป๋องวางตำแหน่งสินค้าเพื่อเบียดแย่งบางส่วนของตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ทำให้การเจาะขยายฐานตลาดกว้างมากขึ้น เนื่องจากมีการสำรวจพบว่าลูกค้าเกือบร้อยละ 70 ของกาแฟสำเร็จรูปบรรจุกระป๋องเป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และที่เหลืออีกร้อยละ 30 เป็นกลุ่มคนทำงานและนักศึกษา สำหรับร้านกาแฟพรีเมียมในปี 2550 คาดว่าจะมีมูลค่าเท่ากับ 5,100 ล้านบาท เทียบกับปี 2549 แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 ภาพรวมธุรกิจร้านกาแฟพรีเมียมมีอัตราการขยายตัวชะลอลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 โดยคาดว่าในปีนี้อัตราการขยายตัวจะอยู่ในระดับร้อยละ 5 ใกล้เคียงกับในปี 2549 จากเดิมที่ในช่วงระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวของธุรกิจร้านกาแฟพรีเมียมสูงถึงร้อยละ 15-20 อย่างไรก็ตาม ธุรกิจร้านกาแฟพรีเมียมยังเป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง
       
       ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเห็นว่า ผลิตภัณฑ์กาแฟยังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจากอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ คือ น้อยกว่า 0.5 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือคิดเป็นเพียง 130-150 ถ้วยต่อคนต่อปี โดยคาดว่ามีคนไทยที่บริโภคกาแฟเพียงร้อยละ 30 ของประชากรทั้งหมดเท่านั้น ดังนั้น ธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ทำให้ธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟในประเทศไทยยังเป็นที่น่าสนใจลงทุนทั้งจากนักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนเปิดแฟรนไชส์ร้านกาแฟพรีเมียม คาดหมายว่าการแข่งขันในตลาดผลิตภัณฑ์กาแฟต่าง ๆ จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการในธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟจึงต้องปรับกลยุทธ์ทั้งรุกและรับให้ทันกับสถานการณ์ทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

ข่าวล่าสุด ในหมวด
สวทน.แนะผู้ประกอบการอาหาร นำงานวิจัยเชื่อมนวัตกรรมยกระดับธุรกิจ
บสย.เตรียมทำ MOU ธพว. ค้ำสินเชื่อ “SMEs Transformation Loan” 15,000 ล้านบาท เม.ย.นี้
เริ่มแล้ว งาน “เทศกาลนวัตศิลป์นานาชาติ 2560” คาดคนชมงานไม่ต่ำกว่า 30,000 คน
สถาบันอาหารร่วมเอกชนจัด “World Food Expo 2017” ดันไทยศูนย์กลางครัวโลก
พาณิชย์เผยงาน BIDC 2017 สำเร็จเกินคาด สร้างเม็ดเงินทะลุ 850 ล้านบาท
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 5 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 5 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ผู้จัดการออนไลน์ | ผู้จัดการรายวัน | ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2017