หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก CyberBiz | สุขภาพ
สุขภาพ ข่าว

ห้ามเคเบิลโฆษณายา อาหารเสริม อ้างสรรพคุณเกินจริงหลอกลวงผู้บริโภค

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
2 พฤษภาคม 2555 14:47 น.
ห้ามเคเบิลโฆษณายา อาหารเสริม อ้างสรรพคุณเกินจริงหลอกลวงผู้บริโภค
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
        กพย.หนุน กสท อย.ไทยคม ใช้ยาแรง ยุติเคเบิลทำรายการโฆษณายา อาหารเสริม อวดอ้างเกินจริงหลอกลวงผู้บริโภค พบอัดงบโฆษณาสื่อดาวเทียม วิทยุท้องถิ่นสูงลิ่ว เกือบ 2 หมื่นล้านบาทต่อปี ย้ำ ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ไม่ให้เกิดรายการใหม่เพื่อปกป้องประชาชน
       
       ผศ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังสุลี ผู้จัดการแผนงานพัฒนากลไกเฝ้าระวังระบบยา (กพย.) กล่าวถึงกรณีที่กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เพื่อยุติการเผยแพร่ภาพทางโทรทัศน์ดาวเทียมที่ออกอากาศโฆษณาผลิตภัณฑ์เอนไซม์เจนิฟูดส์ ซันคลาร่า และเกร็กคู เนื่องจากโฆษณาเกินความจริง ว่า กพย.ขอชื่นชมและสนับสนุนการตรวจสอบดังกล่าว เพราะเป็นการปกป้องสิทธิผู้บริโภคอย่างหนึ่ง ไม่ถือว่าเป็นการกระทำเกินเลยแต่อย่างใด ซึ่งที่ผ่านมา การบังคับใช้เฉพาะกฎหมายของ อย.สามารถควบคุมและระงับได้เป็นครั้งคราว เมื่อพบการกระทำผิด แต่พบว่า ผู้ประกอบการมักละเมิดและกระทำผิดใหม่ๆ ตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถควบคุมได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว เช่น การระงับโฆษณาโอ้อวดเกินจริงกับผลิตภัณฑ์ที่อ้างเรื่อง อกฟู รู ฟิต ก็ปรากฏผลิตภัณฑ์ใหม่ในแนวเดียวกันอีก ดังนั้น การเตือนไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อโฆษณาที่ไม่ได้ขออนุญาต โฆษณาเกินจริงเท่านั้นจึงไม่เพียงพอ แต่ต้องส่งเสริมให้ผู้บริโภครู้เท่าทันสื่อโฆษณาด้วย เช่น ต้องทราบว่าโฆษณาที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง ต้องแสดงเลขที่โฆษณา และโฆษณาอาหารทุกตัวไม่สามารถอ้างสรรพคุณว่ารักษาโรคได้ รวมทั้ง อย.ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้สื่อมวลชนรับทราบด้วยว่า ตามกฎหมายอาหารและยา ความผิดไม่ได้เฉพาะเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ว่าจ้างโฆษณาเท่านั้น ช่องทางสื่อสาร รวมทั้งเจ้าของรายการก็มีควผิดหวัง
       
       ผศ.ดร.นิยดา กล่าวต่อว่า กพย.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการทำงานของ กสทช.ทั้งข้อมูลเชิงวิชาการ และการขับเคลื่อนทางสังคมเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ตกเป็นเหยื่อโฆษณาเกินจริงเหล่านี้ โดยมีข้อเสนอต่อ กสทช.ดังนี้ 1.แม้จะมีการระงับการออกอากาศไปแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังติดตามการโฆษณาผลิตภัณฑ์ผ่านทางโทรทัศน์ดาวเทียมที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงอย่างใกล้ชิด และยุติการเผยแพร่ทันที เพราะมักพบช่องใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา 2.เฝ้าระวังติดตามการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทางสถานีวิทยุและสถานีวิทยุท้องถิ่นเพิ่มเติม โดยใช้แนวทางเดียวกันกับการเฝ้าระวังการโฆษณาทางโทรทัศน์ดาวเทียม และ 3.ผลักดันให้เกิดความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าพนักงานผู้รับผิดชอบ กสทช.และผู้ประกอบกิจการวิทยุและโทรทัศน์ รวมทั้งผู้ประกอบกิจการให้บริการอย่างดาวเทียมไทยคม เพื่อให้เกิดการเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบ ซึ่งเท่าที่ทราบมา ผู้บริหารดาวเทียมไทยคมเริ่มตระหนักและให้ความสำคัญกับปัญหาการโฆษณาเกินจริงแล้ว
       
       ผศ.ดร.นิยดา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันปัญหาการโฆษณาอวดอ้างเกินจริงของยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากการนำเสนอในที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติ ครั้งที่ 4 พบว่า การโฆษณายาในช่วงปี 2549-2552 มีมูลค่าสูงกว่า 2.5 พันล้านบาทต่อปี ส่วนการโฆษณาอาหารมีมูลค่าการโฆษณาสูงถึง 1.7 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยสูงกว่าปี 2539 ถึง 12 เท่า โดยเฉพาะมูลค่าการโฆษณาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเสริมอาหารจากข้อมูลบริษัทผลิตสื่อโฆษณาเพียงบริษัทเดียวในปี 2545 พบว่า การโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีมูลค่าสูงถึง 821 ล้านบาท และมีการขยายตัวต่อเนื่องเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคผ่านสื่อหลายรูปแบบ นอกจาก เคเบิลดาวเทียมแล้ว ยังมีวิทยุท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันทั่วประเทศมีมากกว่า 7,700 แห่ง โดยพบว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและมักโฆษณาเกินจริง อวดอ้างสรรพคุณให้เข้าใจผิด ว่า สามารถรักษาโรคได้ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนที่เป็นคนจน อยู่ห่างไกลอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในขณะนี้ ที่ยังไม่มีมาตรการกำกับดูแลที่ชัดเจน และ อย.ควรให้ความสำคัญในฐานะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องหามาตรการที่เด็ดขาด จริงจังมาดำเนินการเช่นเดียวกัน

ข่าวล่าสุด ในหมวด
อย.ฟัน 2 เว็บไซต์ขายนมผึ้งแก้ไมเกรน-อาหารเสริม อ้างเพิ่มเซ็กซ์ 10 เท่า
ปรับทัศนคติ “บิ๊กตู่” บัตรทองไม่ใช่ระบบอนาถา เป็นสิทธิพื้นฐานคนไทย
ส่งทีมประเมินสถานการณ์เนปาลพรุ่งนี้ ก่อนส่งทีมแพทย์ช่วยเหลือ วอนอย่าไปเอง หวั่นเป็นภาระสถานทูต
ว่าที่หมออาสาสมัครเนปาล เผยอาหาร-น้ำ ขาดแคลนหนัก เร่งระดมหมอ-พยาบาลทั่วโลกช่วย
กาชาดชวนคนไทยบริจาคเงินช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเนปาล
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 8 คน
คุณเห็นด้วยกับข่าว/บทความนี้หรือไม่
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย 8 คน
100 %
ยังไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย
0 %
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
All site contents copyright ©1999-2015