หน้าแรกผู้จัดการ Online | หน้าแรก CyberBiz | ไอที - สื่อสาร
 

เรื่อง “กลมๆ” ของชาร์ป เซกเมนต์ใหม่เครื่องซักผ้า

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 18 เมษายน 2554 17:07 น.
เรื่อง “กลมๆ” ของชาร์ป เซกเมนต์ใหม่เครื่องซักผ้า
       หลังจากจดๆ จ้องๆ ที่จะลุยตลาดเครื่องซักผ้าอยู่นาน ในที่สุด “ชาร์ปไทย” สบโอกาสเหมาะเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ นั่นคือ เครื่องซักผ้าถังเดี่ยว ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งสิ้นเชิง ด้วยดีไซน์ทรงกลม บุกตลาดเป็นครั้งแรก พร้อมตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดถึง 10% ในปีแรก
       
       จากตัวเลขที่ประเมินตลาดเครื่องซักผ้าทั้งปีไว้ 1.2 ล้านเครื่อง ทำให้บรรดาผู้ประกอบการในตลาดยิ้มออกและมีความหวัง โดยเฉพาะตลาด “เครื่องซักผ้าถังเดี่ยว” ถือเป็นไฮไลต์ที่มีการขยายตัวสูงสุดถึง 27% เมื่อเทียบกับเซกเมนต์ “ถังคู่” ซึ่งขยายตัว 9%
       
       การขยายตัวของเครื่องซักผ้าถังเดี่ยวแม้ว่าจะมีสัดส่วนเพียง 540,000 เครื่อง ของตลาดเมื่อเทียบกับในแง่ของจำนวนยูนิต แต่กลับมีสัดส่วนในเชิงเม็ดเงินสูงถึง 17% และเมื่ออัปเดตขนาดของเครื่องซักผ้าถังเดี่ยวในรอบปีที่ผ่านมา จะพบว่า ขนาด 7-9.5 กิโลกรัม เป็นฐานใหญ่ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 52% ของตลาดทั้งหมด จึงกลายเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ชาร์ปไทยเลือกวางตลาดในเซกเมนต์เครื่องซักผ้าถังเดี่ยวขนาด 7-9.5 กิโลกรัม
       
       เมื่อคิดจะบุกตลาดเครื่องซักผ้าอย่างจริงจัง แถมยังมาเป็นรายหลังๆ ทำให้นอกจากจะต้องเลือกตลาดให้ดีแล้ว ชาร์ปไทยยังจะต้องหาจุดโดดเด่นที่แตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์จากคู่แข่งขันในตลาดด้วย เพราะไม่เช่นนั้น เท่ากับฆ่าตัวตาย เนื่องจากสนามรบนี้จะแข่งขันกันด้วยสงครามราคาอย่างหนัก ส่วนเทคโนโลยีเทรนด์ของตลาดส่วนใหญ่จะแข่งกันในเรื่องการถนอมผ้าซักสะอาด ขณะที่ดีไซน์กลับไม่ค่อยมีค่ายไหนพูดถึงมากนัก
       
       ดังนั้น การรุกตลาดเครื่องซักผ้าในครั้งนี้ ชาร์ปไทย จึงต้องพัฒนาเทคโนโลยีที่แตกต่าง เพื่อให้สามารถมีที่ยืนอยู่ในสมรภูมินี้ได้ โดยชาร์ปเลือกที่จะจับเอาดีไซน์ มาเป็นจุดขายสร้างความแตกต่างให้กับเครื่องซักผ้าในตลาด โดยมีดีไซน์แบบทรงกลม ในขณะที่เครื่องซักผ้าในตลาดทั่วไปร้อยเปอร์เซ็นต์จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม
       
       “จุดเด่นของเครื่องซักผ้าชาร์ป นอกจากรูปทรงแล้ว จากการศึกษาพบว่า การดีไซน์แบบทรงกลมจะช่วยลดแรงสั่นสะเทือนระหว่างการปั่น และไม่เปลืองพื้นที่ในการตั้งด้วย”
       
       เป็นคำกล่าวยืนยันของ ฮาทาโน ฮิโรชิ ผู้อำนวยการกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ชาร์ปไทย จำกัด ถึงจุดโดดเด่นของเครื่องซักผ้าชาร์ป และบอกว่า นอกจากดีไซน์ที่แตกต่างแล้ว เทคโนโลยีและวัสดุที่นำมาใช้ทำตัวถังยังแตกต่างสิ้นเชิง โดยตัวถังซักทำจากเรซิน และไร้รูรอบถัง ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดสนิม พร้อมทั้งช่วยถนอมผ้า และประหยัดน้ำประมาณ 20%
       
       “ก่อนออกสินค้า เรามีการสำรวจตลาดใน 2 ประเทศ คือ ไทย และเวียดนาม ทั้งในเรื่องเทคโนโลยีและดีไซน์ ซึ่งเทคโนโลยีและดีไซน์ใหม่ล้วนตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่”
       
       ฮิโรชิ กล่าว และบอกว่า ในแง่พฤติกรรมการซื้อเครื่องซักผ้าของแม่บ้านยุคใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเครื่องซักผ้าชาร์ปไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยมีการค้นหาข้อมูล เลือกมากขึ้น และไม่ได้ต้องการสินค้าราคาถูกเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ ดีไซน์ ควบคู่กับราคาที่เหมาะสม จึงทำให้มั่นใจว่าปีแรกนี้ ชาร์ปจะสามารถมีส่วนแบ่งตลาด 10%
       
       อย่างไรก็ดี ชาร์ปตระหนักด้วยว่า ลำพังการมีเทคโนโลยีและดีไซน์แตกต่างอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอในยุคแข่งขันรุนแรง แต่จะต้องมีการตลาดที่สามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วย โดยชาร์ปจะเน้นการทำตลาดในลักษณะของการจัดดิสเพลย์หน้าร้าน พร้อมให้พนักงานขายสาธิตและอธิบายถึงความต่างของเครื่องซักผ้าชาร์ปจากเครื่องซักผ้าทั่วไป เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นและเข้าถึงการใช้งานอย่างแท้จริง
       
       ในเบื้องต้นของการรุกตลาด ชาร์ปได้มีการเปิดตัวกลุ่มเครื่องซักผ้าถังเดี่ยวจำนวน 3 รุ่น คือ ขนาด 7.5, 8.5 และ 9 กิโลกรัม ราคา 7,500-10,900 บาท ซึ่งหากเทียบกับแบรนด์ญี่ปุ่นด้วยกัน ถือว่าราคาอยู่ในระดับเดียวกัน และอยู่ระหว่างการศึกษาตลาดเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ 9 กิโลกรัมขึ้นไป คาดสามารถเปิดไลน์อัพภายในปีนี้

ข่าวล่าสุด ในหมวด
สงครามราคา “อัลตร้าบุ๊ก” เกิดแน่!
“วอกซ์”จับ“ศิลปะ” สร้างมูลค่าเพิ่มเคส
โซเชียล+มิวสิก ปลุกตลาดเพลงดิจิตอล
เดอะนิวไอแพด แรงไม่ต่าง “ไอโฟน4S”
3ดาวเด่นคอมมาร์ตปลุกชีพตลาดไอที
เครื่องมือจัดการเว็บ
ส่งบทความนี้ต่อ
พิมพ์หน้านี้
ข่าวที่มีผู้ส่งมากที่สุด
จำนวนคนโหวต 2 คน
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ cs@astvmanager.com หรือ cs.astvmanager@gmail.com ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
โชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่แสดงความเห็น เพียงเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟซบุก กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

ชื่อ/e-mail ของคุณ : *
 
 *
  กฎกติกาการแสดงความคิดเห็นฉบับเต็ม
 
หนังสือพิมพ์: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | ASTV ผู้จัดการรายวัน | ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ | นิตยสารผู้จัดการ 360° | Positioning | ASTV News1
มุม: การเมือง | อาชญากรรม | คุณภาพชีวิต | ภูมิภาค | ต่างประเทศ | มุมจีน | iBiz Channel | Motoring
CyberBiz | วิทยาศาสตร์ | เกม | กีฬา | บันเทิง | Life on Campus | Celeb Online | ท่องเที่ยว | ธรรมะกับชีวิต | Multimedia
เว็บ: Asia Times | บุรพัฒน์ คอมมิคส์ | Mars Magazine | ทะเลไทย | คุยกับเว็บมาสเตอร์ | ติดต่อเรา
Privacy, Disclaimer and Intellectual Property Policy
All site contents copyright ©1999-2014